Voice Picking là gì? Và vì sao Voice Picking là tương lai của quản lí kho hàng?

Ngành bán lẻ ngày đang thích nghi với lối sống theo yêu cầu của khách hàng bằng cách cung cấp các cách thức thuận tiện để đặt hàng trực tuyến. Việc ‘pizza hóa’ hoạt động bán lẻ thời trang này là điều bắt buộc để đáp ứng kỳ vọng trong nền kinh tế “ở nhà” trong và hậu đại dịch. 

Lấy hàng bằng giọng nói (Voice picking) là gì? 

Lấy hàng bằng giọng nói (Voice Picking), còn thường được gọi là nhập kho định hướng bằng giọng nói (VDW), Voice Picking System là một hệ thống không cần giấy tờ, tránh lãng phí, tự động và  sử dụng lời nhắc dễ hiểu để chỉ đạo cho người vận hành kho tới chính xác địa điểm hàng hoá được đặt và hướng dẫn họ hoàn thành nhiệm vụ một cách chuẩn xác.

PICK TO VOICE HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?
 Với PTV, người lấy hầng đeo tai nghe có micrô. Một hệ thống phần mềm với giọng nói tổng hợp hướng dẫn người lấy hàng đến vị trí lấy hàng và nhân viên kho hàng giao tiếp bằng lời nói lại với hệ thống phần mềm, trích dẫn các chữ số kiểm tra xuất hiện trên nhãn tại vị trí chọn. Sau đó, hệ thống sẽ hướng dẫn người lấy hàng về số lượng được chọn và chuyển tải thêm bất kỳ hướng dẫn nào mà người lấy hàng cần để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhờ thế nhân viên kho hàng không phải liếc xuống, nhấn nút hoặc phân tâm vào bất kỳ nhiệm vụ nào khác có thể khiến họ mất tập trung vào việc chọn hàng . Hệ thống lấy hàng và chọn đơn hàng được kích hoạt bằng giọng nói được thiết kế để giúp người điều hành kho hàng không cần mệt tay và mỏi mắt tìm đơn hàng.

  1. Mỗi người điều hành kho được trang bị một thiết bị đầu cuối giọng nói, thường là tai nghe + micrô, thiết bị di động hoặc thiết bị đầu cuối dành riêng cho giọng nói. Thông thường, người điều hành kho cũng mang theo một máy quét mã vạch để tăng hiệu quả.
  2. Khi các đơn đặt hàng được nhập từ hệ thống máy chủ của bạn (ví dụ: hệ thống quản lý kho hiện có (WMS) hoặc phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), chúng sẽ được ghi lại, sắp xếp theo trình tự và sau đó được đưa ra để thực thi.
  3. Thiết bị di động hoặc thiết bị đầu cuối của người điều hành kho sẽ đọc hướng dẫn về những sản phẩm nào cần được lấy phải được thực hiện và ở đâu.
  4. Thiết âm thanh đầu cuối cũng được trang bị khả năng phản hồi, vì vậy giọng nói của người điều hành (hoặc mục nhập văn bản hoặc quét mã vạch) của bạn có thể cung cấp thông tin ngược trở lại hệ thống.
  5. Khi hệ thống lấy hàng bằng giọng nói của bạn ra lệnh và chỉ dẫn bằng lời nói người điều hành đến một vị trí kho hàng cụ thể, người điều hành kho sau đó phải cung cấp số kiểm tra khi đến nơi, để xác nhận rằng anh ta đang ở đúng lối đi hoặc khu vực và ở đúng thùng hàng.
  6. Hệ thống chọn hàng bằng giọng nói sẽ xác nhận vị trí và sau đó cung cấp cho nhà điều hành kho của bạn số lượng lấy hàng. Nhà điều hành kho của bạn xác nhận số lượng đó bằng lời nói.
  7. Khi quá trình chọn hoàn tất, hệ thống sẽ tự động cử người điều hành kho của bạn đến địa điểm lấy hàng tiếp theo. Đặc biệt, hệ thống sẽ tối ưu hóa con đường lấy hàng trong suốt quá trình, để tối đa hóa hiệu quả và giảm thiểu việc đi lại quanh kho hàng.

Như đã đề cập ở trên, nhiều hệ thống lấy hàng bằng giọng nói có thể tích hợp với hệ thống kho bãi hiện có của bạn. Trong trường hợp này, khi mỗi người điều hành kho thực hiện các nhiệm vụ xử lý / chọn đơn hàng được giao, hệ thống chọn hàng bằng giọng nói sẽ gửi các bản cập nhật theo thời gian thực đến hệ thống máy chủ của bạn, cho biết việc lấy hàng đã hoàn thành, hoàn thành đơn hàng và các cập nhật khác đi kèm.

💡Ứng dụng của lấy hàng bằng giọng nói (Voice Picking) trong quản lý kho hàng

Thông thường, các hệ thống lấy hàng bằng giọng nói được thiết kế cho các kho hàng để quản lý một số lượng lớn các SKU và cũng yêu cầu số lượng người thấp để lấy hàng. Một số ứng dụng bao gồm:

  • Lấy hàng để lắp ráp
  • Lấy hàng trong kho lạnh
  • Lấy hàng nguyên kiện
  • Lấy hàng trong các môi trường yêu cầu quần áo đặc biệt (ví dụ: găng tay khó sử dụng) hoặc các biện pháp bảo vệ khác

 

Lợi thế vượt trội của hệ thống lấy hàng bằng giọng nói

 Hệ thống lấy hàng bằng giọng nói có lợi thế vượt trội. Đầu tiên, bạn sẽ thấy hiệu quả tăng lên ngay lập tức: Cải thiện về tốc độ lấy hàng mỗi giờ và tốc độ làm việc, cũng như tăng độ chính xác khi lấy hàng và giảm lỗi.

Rút ngắn thời gian đào tạo

Cách lấy hàng truyền thống có thể mất nhiều ngày (hoặc hơn) để đào tạo. Ngược lại, bởi vì tính năng lấy hàng bằng giọng nói sử dụng từ ngữ hàng ngày, người điều hành kho hàng của bạn sẽ không phải học cách nhập dữ liệu hoặc cách đọc thủ tục giấy tờ phức tạp hoặc bắt kịp quy trình dán nhãn. Sau một vài buổi đào tạo với lấy hàng bằng giọng nói, các chuyên viên điều hành kho hàng sẽ sẵn sàng thực thi.
 

Tăng độ chính xác

 Giảm sự phân tâm tôi ưu, không còn vướng víu bởi nhiều thiết bị, hướng dẫn dễ hiểu, thống nhất hơn, nhân viên điều hành kho có thể tăng độ chính xác của việc lấy hàng lên đến 85%. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích cho kho hàng của bạn mà còn mang lại sự hài lòng trong trải nghiệm mua hàng khi tốc độ giao hàng nhanh hơn đáng kể.
 

Tăng năng suất

Hệ thống lấy hàng bằng giọng nói cho phép người dùng thoát khỏi mớ thiết bị và đống hàng khổng lồ xung quanh gây phân tâm, thế nên người lấy hàng sẽ chỉ phải tập trung vào nhiệm vụ trước mắt (theo đúng nghĩa đen). Điều này đơn giản hoá các quy trình – không cần hướng dẫn xử lý nữa, không cần thủ tục giấy tờ – và cho phép lấy hàng trực tiếp. Nói cách khác, các giải pháp lấy hàng bằng giọng nói loại bỏ các trở ngại vật lý và do đó có thể tăng năng suất lên tới 35%.
 

Một kho hàng an toàn

Khi bạn loại bỏ những thiết bị và nhiệm vụ gây xao nhãng khỏi tầm mắt của nhân viên lấy hàng, lợi ích trực tiếp là an toàn hơn và ít thiệt hại hơn. Hãy suy nghĩ theo cách này: Sử dụng máy cắt hộp có an toàn không khi bạn đồng thời cố gắng điều hướng công việc? Hay vận hành máy cắt đó khi rảnh tay và mắt bạn tập trung 100% vào nhiệm vụ của mình có an toàn hơn không? Lấy hàng bằng giọng nói (Voice Picking) giúp loại bỏ nguy cơ tai nạn do mất tập trung.
 

Môi trường làm việc an toàn, hiệu quả

Nhân viên hạnh phúc là nhân viên tốt hơn, có động lực hơn. Khi bạn đơn giản hóa các công việc trong kho hàng của mình, bạn sẽ giảm bớt những thất vọng thường gặp, khuyến khích làm việc hiệu quả hơn và tạo ra những nhân viên hài lòng hơn, hạnh phúc hơn. Và điều đó có nghĩa là bạn có thể cắt giảm số lượng nhân công!
 

Liên hệ với chúng tôi

error: Content is protected !!
Call Now Button