Những lợi ích cần biết của công nghệ RFID trong chuỗi bán lẻ

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, nhiều hoạt động của chuỗi bán lẻ đang trở diễn ra một cách tự động và không tiếp xúc. Công nghệ hỗ trợ khả năng trực quan hóa hàng hóa trong suốt vòng đời  là RFID. Nhờ các giải pháp RFID, các nhà bán lẻ có thể thay đổi cách họ tiếp cận việc quản lý hàng tồn kho của mình. Điều này cho phép hiển thị thông tin sản phẩm đầy đủ hơn, luân chuyển hàng hóa trơn tru hơn, thanh toán nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Công nghệ RFID cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Nó cho phép người mua hàng nhanh chóng quét sản phẩm và thanh toán thông qua các giải pháp điểm bán hàng (POS). Cuối cùng, lợi ích của RFID trong bán lẻ đã khiến nó trở thành một công nghệ quan trọng đối với các thương hiệu trong lộ trình tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nó đặc biệt hỗ trợ các nhà bán lẻ muốn có dữ liệu thời gian thực để hiểu rõ hơn về sản phẩm và thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

RFID là gì ? 

RFID là viết tắt của nhận dạng tần số vô tuyến. Công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ theo dõi các mặt hàng từ lô hàng đầu tiên đến điểm mua hàng. Công nghệ RFID bao gồm bốn thành phần chính: thẻ RFID, ăng-ten thu, đầu đọc RFID và phần mềm..

Hệ thống RFID sử dụng giao tiếp không dây và khớp nối điện từ để gán mã nhận dạng duy nhất cho một mặt hàng. Những mã nhận dạng duy nhất này trở thành thẻ RFID mà thương hiệu có thể liên kết với các sản phẩm cụ thể. Công nghệ RFID đã bắt đầu làm lu mờ sự phổ biến của mã vạch vì nó cung cấp các cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và khả năng định danh hàng hóa mà không cần quét trực tiếp trên từng tem sản phẩm.

Kris Barton, Giám đốc cấp cao về phát triển thị trường – RFID tại Avery Dennison, cho biết: “Những gì RFID làm là cho phép bạn thu thập nhiều dữ liệu một cách rất chính xác trong một khoảng thời gian rất nhanh”. “Khi tôi nghĩ về một môi trường bán lẻ truyền thống, lượng hàng tồn kho sẽ chính xác khoảng 65 đến 70%. Khả năng thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định tốt hơn là điều đang thúc đẩy RFID trên diện rộng.

“Với bán lẻ truyền thống, hàng tồn kho có độ chính xác khoảng 65 đến 70%. Khả năng thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định tốt hơn là điều thực sự đang thúc đẩy RFID được áp dụng ngày càng rộng rãi.”

 

4 lợi ích hàng đầu của công nghệ RFID trong bán lẻ

Đạt được mức độ chính xác cao về hàng tồn kho và khả năng hiển thị chuỗi cung ứng

Quản lý hàng tồn kho rất quan trọng đối với cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Nó cho phép hiển thị thông tin theo thời gian thực về doanh số, hàng tồn kho và nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó giúp nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc nên dự trữ sản phẩm nào, giảm thiểu tình trạng hết hàng và tồn kho quá mức.

Trong khi đó, khả năng hiển thị chuỗi cung ứng theo thời gian thực cho phép khách hàng xem thông tin các sản phẩm cập nhật trực tuyến. Sau đó, họ có thể chọn từ nhiều tùy chọn thực hiện tại điểm mua hàng, chẳng hạn như mua trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS). Các giải pháp RFID cũng cung cấp quy trình hoàn trả nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian của người tiêu dùng.

Xây dựng hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh

Phân tích theo dõi thời gian thực của công nghệ RFID cung cấp nhiều cách để tối ưu hóa hoạt động bán lẻ và thực hiện đơn hàng. Khả năng định vị nhanh sản phẩm thông qua thẻ cho phép các nhân viên của cửa hàng bổ sung hàng hóa khi cần. Họ cũng có thể nhanh chóng tìm thấy các mặt hàng được khách hàng yêu cầu trong cửa hàng.

Nếu các mặt hàng khách hàng mong muốn không có sẵn ở một địa điểm cụ thể, nhân viên bán hàng có thể kiểm tra kho hàng của các cửa hàng gần đó. Phương pháp xử lý đơn hàng đa kênh này giúp nhân viên đảm bảo rằng khách hàng có thể nhận được những mặt hàng họ cần.

Nâng cao khả năng quản lý hàng hóa và giảm thiểu thất thoát

Một lợi ích khác của công nghệ RFID trong bán lẻ là khả năng hỗ trợ quản lý hàng tồn kho tốt hơn trên nhiều thông số dữ liệu. Ví dụ: thẻ RFID có thể theo dõi nhiệt độ sản phẩm nhất định và cảnh báo nếu độ ẩm ảnh hưởng đến điều kiện bảo quản. Họ có thể bảo vệ hàng hóa xa xỉ bằng cách đưa vào thông tin xác thực sản phẩm.

Công nghệ RFID cũng giúp quản lý các sản phẩm nhỏ hơn, bao gồm cả các mặt hàng làm đẹp. Nó có thể theo dõi số lượng mặt hàng còn lại trên kệ để đảm bảo rằng kệ luôn còn hàng, hiển thị tất cả các lựa chọn có sẵn cho người mua hàng.

Ngoài ra, hệ thống RFID còn cung cấp các giải pháp chống trộm kín đáo. Nếu một cá nhân cố gắng rời khỏi cửa hàng với một sản phẩm bị đánh cắp, thẻ RFID của sản phẩm đó sẽ truyền sóng đến máy thu gần nhất và cảnh báo cho nhân viên. Điều này dẫn đến việc ngăn ngừa mất mát lớn hơn.

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng

Công nghệ RFID có thể đóng vai trò là người bạn đồng hành mua sắm của khách hàng, đặc biệt khi được sử dụng trong phòng thử đồ thông minh. Các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm phòng thử đồ có hỗ trợ RFID cho phép người mua sắm bước vào bên trong với các mặt hàng của họ và truy cập thông tin được cá nhân hóa về các kiểu dáng và màu sắc sản phẩm có sẵn khác cũng như các đề xuất về kiểu dáng. Đây cũng có thể là một cách tối ưu để các thương hiệu bán thêm các sản phẩm và dịch vụ khác.

Trong khi người tiêu dùng tận hưởng trải nghiệm mua sắm hoàn toàn theo sở thích các nhân, các thương hiệu cũng sẽ thu được dữ liệu quan trọng. Điều này có thể bao gồm dữ liệu về thói quen mua sắm, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi đối với các mặt hàng được mang vào phòng thử đồ và thông tin về sản phẩm nào thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.

Hệ thống điểm bán hàng (POS) di động hoặc ki-ốt tự phục vụ với công nghệ RFID có thể quét sản phẩm và cho phép khách hàng thanh toán từ bất kỳ đâu trong cửa hàng – mà không phải xếp hàng dài. Người mua hàng cũng có thể sử dụng thanh toán không tiếp xúc để mua hàng, điều này mang lại trải nghiệm thuận tiện hơn nhiều. Các giải pháp như Chạm để thanh toán trên iPhone nắm bắt các khoản thanh toán thông qua các nền tảng bao gồm Apple Pay, thẻ tín dụng thực, thẻ quà tặng của cửa hàng, v.v. Cuối cùng, thanh toán không tiếp xúc giúp thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn, đặc biệt là trong thời gian mua sắm cao điểm.

Công nghệ RFID đang hỗ trợ hoạt động bán lẻ đa kênh như thế nào

Nhiều lợi ích của công nghệ RFID trong bán lẻ nhấn mạnh lý do tại sao nó là một yếu tố quan trọng trong hệ sinh thái thương mại. Khi các thương hiệu xem xét các chiến lược nhằm nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng cho nhân viên bán hàng và người mua hàng, việc đầu tư vào các giải pháp hỗ trợ RFID mang lại lợi tức đầu tư đáng kể. Công nghệ RFID cũng cho phép các nhà bán lẻ quản lý liền mạch các dịch vụ vật lý và kỹ thuật số của họ, cũng như dự báo các sản phẩm hoặc xu hướng mua sắm tiềm năng bán chạy nhất.

Khả năng giám sát hàng tồn kho trong suốt vòng đời và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng – tất cả trong một hệ thống công nghệ – giúp các thương hiệu trở thành nhà bán lẻ đa kênh thực sự.

Liên hệ với chúng tôi

error: Content is protected !!
Call Now Button