Giải pháp tốt nhất hiện tại là quản lí hàng hoá và tồn kho bằng công nghệ RFID, bởi vì:
- RFID dễ dễ dàng áp dụng và vận hành
- RFID chính xác vượt trội so với Barcode
- RFID cho phép bạn kiểm đếm kho theo thời gian thực
- RFID phân loại sản phẩm một cách tự động
Đảm bảo sự liền mạch trong trải nghiệm:
Khách hàng luôn kì vọng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời: Các mặt hàng niêm yết luôn sẵn hàng, dịch vụ vận chuyển và tốc độ giao hàng. Ngoài ra, hậu đại dịch, khách hàng muốn có thể tìm kiếm, giao dịch, mua và tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ một cách an toàn và dễ dàng trên cùng một hệ sinh thái của nhà bán lẻ. Đáp lại, nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ đang bắt đầu kết nối hàng tồn kho của họ với cửa hàng trực tuyến. Điều này đòi hỏi các nhà bán lẻ phải xây dựng một công nghệ trải nghiệm khách hàng mạnh mẽ đồng thời quản lý chi phí. Trong bối cảnh này, Gartner nêu tên các xu hướng công nghệ hàng đầu gần đây mà các nhà bán lẻ phải bắt kịp:
- Tương tác không chạm
- Dịch vụ trọn gói
- Thuật toán tối ưu hóa bán hàng
- Tối ưu hóa chi phí

Không có gì ngạc nhiên: tất cả những ưu điểm đó đều có thể được tạo ra bởi công nghệ RFID. Công nghệ này đã được chứng minh về đảm bảo theo dõi hàng tồn kho liền mạch và chính xác, là cơ sở để phân bổ, bổ sung và thực hiện đơn hàng tốt hơn và chính xác hơn. Ngoài ra, nền tảng dữ liệu giúp cung cấp các dịch vụ mới, đầy cảm hứng và thú vị. Việc kết nối dữ liệu từ các nền tảng khác nhau thông qua các API được chuẩn hóa cho phép các nhà bán lẻ tạo ra luồng thông tin tối ưu hơn và tối ưu hoá hệ thống bán lẻ.
Vượt qua khó khăn trong chuỗi cung ứng
Ngay cả khi tâm trạng mua hàng của người mua đang quay trở lại và hoạt động bán lẻ đang phục hồi, có thể nói rằng hiện vẫn tồn tại nhiều khúc mắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều đơn hàng bị trì hoãn hoặc thậm chí bị hủy bỏ, và áp lực đến từ giá cả tăng cao và sự khó lường tuyệt đối về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Một biện pháp đối phó rõ ràng là tạo ra khả năng hiển thị hàng tồn kho tốt hơn, nghĩa là biết bạn có hàng tồn kho nào và vị trí hàng tồn kho đó ở bất kỳ thời điểm nào. Ở một cấp độ cao hơn, với RFID, thậm chí có thể kết nối các kho hàng. Hàng tồn kho được kết nối có thể tăng tính khả dụng của các sản phẩm riêng lẻ và mở rộng phạm vi sản phẩm có sẵn. Thời gian giao hàng cũng giảm đáng kể do hàng hóa có thể được vận chuyển từ nhiều điểm gần khách hàng.
Ngoài ra, các nền tảng RFID cung cấp các tính năng cơ bản cho các quy trình bổ sung hiệu quả và đáng tin cậy. Lợi thế chính mà các nền tảng này có là khả năng hiển thị hàng tồn kho ở cấp độ mặt hàng và thời gian thực có được từ việc đếm kho hàng chính xác 99% thường xuyên.
Các bài viết liên quan
- RFID tiếp tục cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng
- RFID - Công nghệ giúp Nike tối ưu chuỗi cung ứng
- 3 lý do tại sao các nhà bán lẻ hàng may mặc và thời trang nên thay thế thẻ cứng bảo mật
- Giải quyết 10 vấn đề hàng đầu của chuỗi bán lẻ với công nghệ RFID
- Ứng dụng RFID trong kiểm kê hàng hóa thông minh
- Stitch Fix: cách mà một công ty thời trang bình thường cũng có thể chuyển đổi số
Hướng tới năm 2022
Năm ngoái, tôi đã nói rằng “2021 sẽ là năm Sửu, năm vắc xin và năm RFID”, vì vậy câu hỏi đặt ra là liệu điều này có thành hiện thực hay không và năm tới sẽ như thế nào? Trước hết, tôi phải nói rằng chúng tôi đã thấy rất nhiều dự án RFID (bán lẻ) mới bắt đầu trong 12 tháng qua – D&G, Gucci, Decathlon, Uniqlo,… Khi chúng ta nhìn về phía trước, xu hướng này vẫn tiếp tục. Lý do tại sao ngày càng nhiều nhà bán lẻ bắt đầu xem xét RFID là rất đa dạng, nhưng chúng chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu có cái nhìn chính xác trong thời gian thực về hàng tồn kho trong bối cảnh áp dụng phân phối đa kênh đang diễn ra.
"Tốc độ thay đổi sẽ không bao giờ chậm như ngày nay."
- Giám đốc Sáng tạo của GE, Sue Siegel -
Tại thời điểm này, hãy để tôi trích dẫn báo cáo State of Fashion 2022 của McKinsey, trong đó nói rằng năm nay sẽ tốt hơn năm 2021 – dù Omicron có tồn tại hay không – năm 2022, ngành công nghiệp thời trang sẽ bỏ lại Covid-19 phía sau. Doanh số bán hàng có khả năng vượt qua năm 2019 từ 3 đến 8%. Và, trên một lưu ý tích cực, nhiều thách thức do đại dịch đang diễn ra đã thúc đẩy chuyển đổi bán lẻ kỹ thuật số về phía trước với tốc độ chưa từng biết trước đây. Trong năm tới, các tổ chức bán lẻ sẽ tiếp tục tận dụng động lực của các hoạt động chuyển đổi, đặc biệt là tại các địa điểm thực tế, để xây dựng và duy trì sự linh hoạt cần thiết cho hoạt động kinh doanh ngày nay.
Vì vậy, năm nay tôi kết thúc bài đăng của mình với tuyên bố rằng 2022 sẽ là năm của quá trình số hóa, chuyển đổi liên tục và phân phối đa kênh.
Tìm hiểu rõ hơn về sức mạnh của RFID trong bán lẻ tại : 6 lợi ích, Trackify Cloud, RFID