Cách thức Uniqlo quản lý hàng hóa và tối ưu chuỗi cung ứng bằng RFID

Gã khổng lồ thời trang Uniqlo sử dụng RAIN RFID trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình để tối ưu hóa hàng tồn kho, cho phép bán lẻ đa kênh và cuối cùng là cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Khi chuyển đổi kỹ thuật số định hình lại ngành bán lẻ, kỳ vọng của khách hàng vẫn được đặt lên hàng đầu. Các nhà bán lẻ hàng đầu biết rằng họ cần tận dụng công nghệ để duy trì tính cạnh tranh và duy trì trải nghiệm khách hàng chất lượng cao.

Uniqlo tối ưu hóa hoạt động của mình từ sản xuất đến thanh toán bằng cách theo dõi quần áo và phụ kiện bằng RAIN RFID. Tạp chí Phố Wall cho biết việc triển khai trên quy mô rộng của Uniqlo đã nâng cao trải nghiệm của khách hàng, nâng cao danh tiếng thương hiệu và giảm các cơ hội bị mất về doanh thu và niềm tin.

Theo vết hành trình hàng hóa bằng RFID 

Thuộc sở hữu của gã khổng lồ bán lẻ Fast Retailing, Uniqlo được thành lập tại Nhật Bản vào năm 1949 với tư cách là một công ty dệt may. Sự phát triển gần đây của họ với tư cách là một nhà bán lẻ thời trang phổ biến có mặt khắp nơi phần lớn là nhờ vào việc áp dụng công nghệ trong quản lý và vận hành.

Tiếp theo đó, vào những năm 2000, Uniqlo bắt đầu mở rộng sang các thành phố mới và trở thành một thương hiệu bền vững hơn. Hiện đang vận hành gần 2.400 cửa hàng trên toàn thế giới, công ty mẹ của Uniqlo đã tìm cách sử dụng RAIN RFID để tinh chỉnh hoạt động chuỗi cung ứng của mình, bắt đầu bằng việc sản xuất và gắn thẻ tại các nhà máy sản xuất.

Hơn nữa, đối với một chuỗi bán lẻ như Uniqlo, hoạt động lưu kho và vận chuyển phải hiệu quả nhất có thể để giảm tình trạng dư thừa sản phẩm, cắt giảm lao động thủ công, cải thiện khả năng hiển thị cho việc thực hiện đơn hàng đa kênh và giảm lỗi giao hàng.

Các thương hiệu sử dụng RFID để quản lý hàng tồn kho đã cho biết:

  • Tăng 25-30% độ chính xác của hàng tồn kho
  • Giảm tới 50% tình trạng hết hàng
  • Cải thiện tới 80% độ chính xác khi vận chuyển và lấy hàng
  • Kiểm kê nhanh hơn 25 lần

Theo vết quá trình vận chuyển 

Năm 2017, Uniqlo bắt đầu thêm thẻ RFID vào mỗi sản phẩm được sản xuất và vận chuyển. Để theo dõi các sản phẩm khi chúng di chuyển trong chuỗi cung ứng, đầu đọc RFID đã được triển khai tại các nhà kho, trung tâm phân phối và cửa hàng – cho phép thu thập và hiển thị thông tin theo thời gian thực về vị trí, điểm đến, tính sẵn có của sản phẩm và thậm chí cả các chất lượng như màu sắc và kích thước. Trong mỗi bước, RFID giúp các nhà bán lẻ như Uniqlo quản lý hàng tồn kho từ sản xuất đến phân phối đến tầng bán hàng, cho phép người quản lý dự đoán nhu cầu tồn kho, tối đa hóa các mặt hàng phổ biến nhất và sử dụng dữ liệu tồn kho theo thời gian thực để trợ giúp nhân viên và khách hàng.

Tăng cường trải nghiệm khách hàng

Khách hàng có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm dễ dàng hơn và cửa hàng có sẵn những gì họ cần trong kho, Uniqlo sẽ nhận được sự tin tưởng và ưu tiên vô giá của khách hàng — đồng thời tận hưởng những lợi ích của chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Takahiro Tambara, giám đốc thông tin của Fast Retailing, cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2023 với Retail Dive: “Càng nhiều người sử dụng các thiết bị kỹ thuật số thì sự tiếp xúc của con người với trải nghiệm tại cửa hàng càng trở nên quan trọng hơn”. “Vì vậy, chúng tôi muốn phát triển trải nghiệm khách hàng trực tiếp bằng cách phát triển công nghệ kỹ thuật số để các cộng sự của chúng tôi phục vụ khách hàng tại cửa hàng tốt hơn.

Hành trình của khách hàng Uniqlo được hỗ trợ bởi RAIN RFID từ đầu đến cuối. Trong cửa hàng, khách hàng có thể sử dụng gương thông minh có đầu đọc RFID để xem thông tin sản phẩm và tình trạng còn hàng tại chỗ. Khi đến lúc thanh toán, khách hàng có thể dựa vào cùng một công nghệ để mua hàng dễ dàng: các ki-ốt tự thanh toán có đầu đọc RFID cho phép người mua hàng quét mọi thứ cùng một lúc mà không cần mã vạch.

Xác định lộ trình triển khai RFID 

RFID có thể trở nên phức tạp một cách nhanh chóng. Vì vậy, điều cần thiết là bắt đầu từ quy mô nhỏ, áp dụng cách tiếp cận thực tế và mở rộng quy mô thông minh theo thời gian. Sau khi bạn có dữ liệu cơ bản về file tồn kho chính xác làm nền tảng cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể vạch ra lộ trình và các giai đoạn của RFID. Triển khai RFID là một lựa chọn chiến lược cho phép bạn tận dụng các khoản đầu tư khác để cung cấp thêm thông tin chuyên sâu.

Thông thường, các nhà bán lẻ có thể thực hiện kiểm kê hàng tồn kho của họ một hoặc hai lần một năm. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày đầu tiên sau thời điểm kiểm toán, độ chính xác số liệu tồn kho giảm dần cho đến kỳ kiểm toán tiếp theo. Các nhóm nội bộ đã sẵn sàng để khám phá thêm về RFID trong một nhà bán lẻ, khi đó việc kiểm kê được thực hiện thường xuyên hơn.

Bắt đầu với cách tiếp cận cơ bản, đơn giản và tập trung, một nhà bán lẻ có thể triển khai RFID với một nhóm gọn nhẹ do người quản lý dự án lãnh đạo. Với sự hỗ trợ của đối tác RFID phù hợp, một đánh giá về hiệu quả có thể được xây dựng, sau đó đưa ra kế hoạch chi tiết cho hướng đi trong tương lai.

Không chỉ bán lẻ nhanh: bán lẻ thuận tiện và dễ dàng 

Dưới đây là cách RFID nâng cao chiến lược chuỗi cung ứng của Uniqlo và nâng cấp trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng.

Tự động hóa chuỗi cung ứng

Chiến lược từ nhà máy đến cửa hàng của Uniqlo yêu cầu một nhà kho tự động giúp hợp lý hóa quá trình sản xuất, đóng gói và vận chuyển. Như đã nhấn mạnh trong báo cáo ngành Huayuan RFID, giải pháp RAIN RFID của Uniqlo đã tăng gấp ba lần hiệu quả lưu trữ hàng tồn kho, giúp tiết kiệm 90% chi phí lao động, tăng năng suất của toàn bộ nhân viên và đạt độ chính xác gần 100% khi đọc hàng tồn kho được gắn thẻ.

Quản lý hàng tồn kho

Khi sản phẩm có thẻ RFID, đầu đọc RFID có thể lấy chính xác thông tin cụ thể về sản phẩm ở bất kỳ đâu trong nhà kho, trung tâm phân phối hoặc cửa hàng. Dữ liệu này có thể bao gồm vị trí mặt hàng, số lượng, mẫu mã, màu sắc, kích thước, v.v.

Quản lý hàng tồn kho RFID cho phép Uniqlo cung cấp thời gian quay vòng nhanh chóng – khách hàng có thể đặt hàng quần áo trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng trong vòng 24 giờ. Ví dụ, với khả năng hiển thị hàng tồn kho theo thời gian thực ở tất cả các bước trong chuỗi cung ứng của mình, Uniqlo có thể chuyển các chuyến hàng đến các cửa hàng đang thiếu các mặt hàng phổ biến nhất của họ và dự báo nhu cầu đối với các sản phẩm mà người tiêu dùng thực sự muốn.

Thanh toán tự động
Hãy quên việc xếp hàng chờ đợi tại quầy tính tiền để mua trang phục của bạn. Khi khách hàng mua sắm xong tại Uniqlo, họ có thể đặt hàng toàn bộ giỏ hoặc túi đựng các mặt hàng được gắn thẻ trên ki-ốt tự kiểm tra có hỗ trợ RFID. Kiosk tự động đọc tất cả các sản phẩm được gắn thẻ và nhanh chóng tính tổng số. Sau đó, khách hàng sẽ thanh toán tiền mua sản phẩm, hầu như không mất một bước nào. 
 
Khách hàng yêu thích nó và gọi tính năng tự thanh toán của Uniqlo trên mạng xã hội là “ma thuật bán lẻ”. Tính năng tự thanh toán tự động của RFID giúp giảm thời gian mua sắm, cắt giảm chi phí lao động và tinh chỉnh dữ liệu bán hàng có thể thúc đẩy hoạt động bán hàng thông minh.
 
 

Một Uniqlo đồng bộ và hợp nhất với RFID

Việc mở rộng sang chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Mỹ không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, do nâng cấp dịch vụ hậu cần bằng giải pháp quản lý hàng tồn kho RFID phù hợp với chiến lược giá mới, Forbes đưa tin rằng Fast Retailing tin tưởng Uniqlo sẽ đạt được lợi nhuận sau 17 năm mở rộng bán lẻ. Tiết kiệm thông qua việc triển khai RFID đã giúp thực hiện được điều đó.

Sức mạnh của chúng tôi là có các cửa hàng bán lẻ,” Tambara nói. “Vì vậy, chúng tôi đã phát triển nền tảng kỹ thuật số và dấu ấn của mình để khách hàng có thể có trải nghiệm mua sắm liền mạch.

Tương lai của RFID trong bán lẻ không chỉ là quản lý hàng tồn kho; đó là hành trình thống nhất, kết nối từ sản xuất và nhập kho đến cửa hàng, kệ hàng, quầy thanh toán và thậm chí là trả lại hàng.

Bạn có thể đọc thêm Case study của Nike đã ứng dụng công nghệ RFID như thế nào tại link sau.

Liên hệ với chúng tôi

error: Content is protected !!
Call Now Button