ỨNG DỤNG RFID TRONG QUẢN LÝ CẢNG CONTAINER

Giới thiệu

Khoảng 90% thương mại toàn cầu được thực hiện bằng giao thông hàng hải. Do đó, nâng cao hiệu quả hoạt động vẫn là trọng tâm hàng đầu của các cảng. Với sự gia tăng toàn cầu hóa, có một sự gia tăng về khối lượng hàng hóa. Để mở rộng quy mô và đáp ứng nhu cầu, các cảng cần phải chuyển đổi để được xây dựng hiệu quả, quản lý được khối lượng hàng hóa ngày càng lớn hơn.

Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) là một trong những công nghệ Internet vạn vật (IoT) sẽ giúp các cảng cải tiến hiệu quả, an toàn, bảo mật và cải thiện việc sử dụng tài sản trong cảng. Theo ước tính, thị trường ứng dụng RFID tại các cảng là gần 100 triệu đô la với việc sử dụng rộng rãi trong các quy trình tự động hóa cổng cảng và bãi như theo dõi vị trí container, theo dõi dõi tài sản, giám sát container lạnh, mức tiêu thụ nhiên liệu và theo dõi cá nhân.

Theo dõi container vào cảng: Kịch bản hiện tại

Ứng dụng RFID trong quản lý container

Bất kỳ phương tiện nào vận chuyển container để xuất khẩu, khi đến cảng cần cung cấp các chi tiết như chứng từ xuất khẩu, chi tiết xe, chi tiết container và lô hàng, v.v. và kẹp chì trên container cần phải được xác nhận. Sau khi xác minh thành công, những thông tin chi tiết này cùng với ảnh của người lái xe, giấy phép lái xe và số đăng ký xe tải, sẽ có sẵn cho nhà ga và sẽ được lưu trữ tại hệ thống điều hành cảng (TOS – Terminal Operating System).

Quá trình xác minh tốn nhiều thời gian và trung bình mất khoảng 10 đến 15 phút cho mỗi phương tiện. Do đó, để tránh tắc nghẽn tại các cổng cảng, việc xác minh này được thực hiện tại khu vực đăng ký và khai báothông tin cổng vào ra cảng.

Sau khi khai báo thông tin trước cổng, các phương tiện tiến về cổng cảng. Để xác thực phương tiện, các cổng có thể sử dụng công nghệ đầu đọc ký tự quang học (OCR) hoặc RFID. OCR sẽ cần một “đường ngắm” thích hợp để đọc số xe tải, trong đó máy quét RFID có thể đọc thẻ RFID ngay khi xe tải đến gần cổng, ở gần máy quét.

Các thông tin đã thu thập được ở bước khai báo trước cổng và các thông tin trên container được camera tại cổng thu thập tự động sẽ được hiển thị trên màn hình giám sát của nhân viên an ninh để kiểm tra thực quan và thực hiện phê duyệt nếu trùng khớp. Phiếu giao nhận EIR (EIR – Equipment Interchange Receipt) sẽ được in ra, tài xế lấy lại biên lại, barier mở cho xe lưu thông vào trong cảng.

Bằng việc ứng dụng công nghệ RFID để thực hiện quy trình ra vào tự động , thời gian xác minh trung bình cho mỗi phương tiện giờ đây sẽ giảm xuống dưới nửa phút, thay vì từ 10 đến 15 phút theo cách trước đó.

Theo dõi vị trí Container (Container Location Tracking)

Hiện tại, thông tin chi tiết về vị trí của container, nơi nó được xếp chồng lên nhau trong bãi, được cung cấp thủ công trên thiết bị cầm tay bởi cá nhân làm việc trên thiết bị xử lý container như QC / RTG / RMG / Reach Stackers, v.v. Thông tin chi tiết về vị trí được lưu trữ trong hệ thống quản lý cảng. Do vị trí được nhập theo cách thủ công nên có khả năng xảy ra lỗi dẫn đến việc định vị vùng chứa sau này bị chậm trễ.

RFID được sử dụng bởi cảng container hoặc cảng trung chuyển hàng hóa, để theo dõi vị trí chính xác của container. Bất cứ khi nào một container đến, các bước dưới đây được thực hiện lần lượt theo thứ tự:

  1. Chuẩn bị một thẻ RFID dành cho container mới
  2. Gắn thẻ RFID vào container
  3. Nhập thông tin container vào hệ thống
  4. Ghi nhận các giao dịch, thay đổi liên quan đến container cùng với thông tin về thời gian
  5. Hạ container từ rơ moóc bằng thiết bị xếp sỡ container
  6. Các antenna được lắp trên cánh tay cẩu bắt đầu đọc thông tin container thông qua thẻ RFID
  7. Thông tin chi tiết về thẻ RFID cùng với tọa độ ví trí và thời gian sẽ được gửi về hệ thống tại trung tâm thông qua mạng GPRS/4G
  8. Kết quả đạt được là việc luân chuyển container được theo dõi và cập nhật theo thời gian thực.
Container Tracking

Khi container rời khỏi cảng:

  1. Gỡ thẻ RFID ra khỏi container
  2. Ngắt liên kết thông tin định danh giữa thẻ RFID và container
  3. Cho phép container rời cảng
  4. Cập nhật thông tin container rời cảng cùng thời gian tương ứng

Sử dụng công nghệ RFID và GRPS, vị trí chính xác sẽ được tự động ghi lại và cập nhật vào phần mềm quản lý TOS mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào. Theo đó việc định vị container được chính xác và thuận tiện hơn.

Cách bố trí lắp đặt thiết bị điển hình:

  • Đầu đọc RFID được lắp ở trên nóc xe xếp dỡ container
  • Antenna RFID được lắp trên cánh tay nâng hạ để đọc thông tin thẻ được gắn trên container trong quá trình vận hành
  • Thẻ RFID được gắn với container bằng nam châm từ
  • Màn hình hiển thị thông tin và cảnh báo được đặt trong cabin xe
  • Tủ công nghiệp và thiết bị GPS có thể được đặt phía sau xe
RFID Reader mouted on Boom

Quản lý và theo dõi tài sản

Các cảng đều có diện tích rất lớn, việc lấy được và hiển thị thông tin theo thời gian thực của các loại tài sản, thiết bị khác nhau là một thách thức lớn. 

Sử dụng công nghệ RFID & GPRS giúp có được vị trí chính xác của thiết bị xếp dỡ hàng hóa, phương tiện, cần trục và các công cụ, thiết bị khác. Các thông tin này rất cần thiết và hữu ích đối với các nhân viên vận hành vào bảo trì tại cảng.

Lợi ích mang lại khi áp dụng công nghệ RFID

  • Giảm chi phí vận hành
  • Cải thiện hiệu quả nhận dạng container, theo dõi và quản lý lưu trữ thông qua cập nhật thời gian thực
  • Đảm bảo an toàn và bảo mật
  • Giảm khả năng mắc lỗi
  • Tăng tốc quá trình vận chuyển hàng hóa
  • Cải thiện quản lý chuỗi cung ứng
  • Giảm thiểu các thủ tục kiểm tra thủ công
  • Tăng khả năng áp dụng tự động quá quy trình

Các trường hợp sử dụng RFID trong ngành

Hầu hết các Cảng đã triển khai giải pháp tự động hóa cổng dựa trên RFID. Mỗi container xuất khẩu ở Ấn Độ đều được gắn e-Seal RFID tại mặt bằng nhà máy lúc nhồi hàng. Quy định này là từ ủy ban trung ương về thuế gián thu và hải quan, chính phủ Ấn Độ..

Cảng Singapore, đã lắp đặt bộ phát đáp RFID vào bãi container của mình để tạo ra một lưới theo dõi đa chiều. Tất cả điều này giúp họ theo dõi, quản lý vị trí và vị trí của các thùng chứa của họ.

Cảng Rotterdam, là một trong những nhà khai thác hệ thống xếp dỡ container lớn nhất ở Hà Lan. Bộ phát đáp RFID dẫn đường cho các phương tiện được dẫn đường tự động (AGV). Tất cả các chuyến vận chuyển container đều được điều khiển bởi các phương tiện có hướng dẫn tự động và các cầu trục không người lái thực hiện các thao tác xếp chồng.

Liên hệ với chúng tôi

error: Content is protected !!
Call Now Button