Cách bắt đầu ứng dụng RFID trong bán lẻ

Các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ liên tục tìm kiếm các giải pháp ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện trải nghiệm khách hàng, từ đó gia tăng lợi nhuận và mở rộng thị trường. Một trong những công nghệ hàng đầu được các doanh nghiệp lựa chọn chính là RFID. Trong bài viết dưới đây, Trackify sẽ giới thiệu về giải pháp công nghệ RFID trong bán lẻ, ưu nhược điểm và các ứng dụng phổ biến của công nghệ này.

Công nghệ RFID trong bán lẻ là gì?

Công nghệ RFID là công nghệ sử dụng sóng vô tuyến để định danh và theo dõi sản phẩm, hàng hóa. Thay vì quản lý bằng tem mã vạch, hàng hóa sẽ được gắn một chip nhỏ (gọi là tem nhãn hoặc thẻ RFID) chứa thông tin như mã định danh duy nhất, ngày nhập kho, chủng loại mặt hàng, vị trí trong kho,…

Khi sản phẩm có gắn thẻ đi qua đầu đọc RFID, đầu đọc sẽ quét dữ liệu và ghi lại thông tin của thẻ. So với mã vạch chỉ quét được từng sản phẩm một, đầu đọc RFID có thể quét hàng trăm thẻ cùng lúc chỉ trong vài giây.

Lợi ích của công nghệ RFID trong bán lẻ:

  • Cải thiện khả năng theo dõi hàng tồn kho;
  • Giảm thời gian kiểm kê định kỳ đến 96%: RFID cho phép quét toàn bộ khu vực hàng tồn kho chỉ trong vài giây;
  • Độ chính xác tồn kho tăng từ 63% (quản lý bằng mã vạch) lên 95% (quản lý bằng RFID);
  • Cải thiện năng suất lao động tới 96%;
  • Giảm tình trạng hết hàng lên đến 50%;
  • Thẻ RFID có thể gắn được vào nhiều loại hàng hóa và có thiết kế chắc chắn, tuổi thọ tời 10 năm với các thẻ thụ động.
Mô hình hệ thống RFID trong ngành bán lẻ
Mô hình hệ thống RFID trong ngành bán lẻ

Ưu nhược điểm của RFID trong bán lẻ

Ưu điểm của RFID trong bán lẻ

  • Tăng khả năng kiểm soát hàng tồn kho: Với các chuỗi bán lẻ có nhiều cửa hàng và điểm cung cấp, công nghệ RFID sẽ cải thiện độ chính của hàng tồn kho, cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến có thể biết sản phẩm nào còn trong kho và cơ sở nào còn sản phẩm. Với dữ liệu tồn kho chính xác, các nhà bán lẻ có thể triển khai các xu hướng mua sắm như BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng);
  • Cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm: Thẻ RFID không chỉ chứa mã ID định danh mà còn có thể lưu trữ các thông tin như vị trí hoặc giá của sản phẩm;
  • Xác định vị trí chính xác của sản phẩm trong cửa hàng: Hệ thống RFID trong bán lẻ có thể nhanh chóng định vị vị trí của các mã sản phẩm, như hàng, kệ hoặc pallet;
  • Thời gian chờ thanh toán ngắn hơn: Công nghệ RFID có thể quét các khu vực trong vài giây và nhanh chóng xác định mặt hàng khách hàng đang tìm kiếm, giúp tăng tốc độ thanh toán và tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch;
  • Ứng dụng được cho nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang, các mặt hàng điện tử tiêu dùng, tới các sản phẩm làm đẹp, đồ chơi, dược phẩm, các sản phẩm gia dụng và đồ làm vườn cũng như các sản phẩm trang sức và hàng xa xỉ.

Hạn chế của RFID trong bán lẻ

  • Rủi ro an ninh: Nếu không có giải pháp bảo mật và mã hóa dữ liệu, hệ thống RFID có thẻ là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng và đánh cắp dữ liệu;
  • Chi phí đầu tư ban đầu: Hệ thống RFID tương đối phức tạp, bao gồm các thiết bị phần cứng, phần mềm và các dịch vụ lắp đặt, triển khai tại các cửa hàng, chương trình đào tạo cho nhân viên sử dụng và chi phí tích hợp.

5 ứng dụng của RFID trong bán lẻ

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều đã có lộ trình tự động hóa bán lẻ, ứng dụng công nghệ và hệ thống tự động để cải tiến quy trình vận hành và giảm thiểu chi phí. Một báo cáo của Accenture cho thấy có tới 93% các chuỗi bán lẻ đã bắt đầu ứng dụng RFID.

Ứng dụng RFID trong quản lý kho hàng bán lẻ: Hệ thống RFID tự động quét thông tin hàng hóa khi đi qua cổng ra vào, giúp cập nhật dữ liệu tồn kho theo thời gian thực, định vị nhanh chóng và chính xác các mặt hàng trong kho, đảm bảo dữ liệu tồn kho luôn chính xác và cung cấp báo cáo chi tiết để doanh nghiệp lên kế hoạch đặt hàng bổ sung kịp thời. Với khả năng quét hàng trăm thẻ cùng lúc, RFID giúp nhân viên kiểm đếm hàng nghìn mặt hàng chỉ trong vài giây.

Hệ thống RFID cho bán lẻ đa kênh (Omnichannel): Với dữ liệu hàng tồn kho chính xác và cập nhật theo thời gian thực, các nhà bán lẻ có thể linh hoạt trong việc vận chuyện hàng tồn kho giữa các cửa hàng.

Giải pháp quầy tự thanh toán: Các nhà bán lẻ như Amazon thử nghiệm công nghệ RFID cho các cửa hàng tự phục vụ: Khi đã tạo tài khoản và liên kết phương thức thanh toán hợp lệ, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm và rời khỏi cửa hàng. Hệ thống RFID tại cổng ra vào sẽ tự động quét thông tin thẻ RFID và thực hiện thanh toán tự động.

Giải pháp quầy tự thanh toán ứng dụng công nghệ RFID tại UNIQLO
Giải pháp quầy tự thanh toán ứng dụng công nghệ RFID tại UNIQLO

Theo dõi các sản phẩm dễ hư hỏng: Các thẻ RFID được gắn lên các sản phẩm dễ hư hỏng như quầy thịt sống hoặc đồ tươi. Nhân viên sử dụng đầu đọc RFID để theo dõi hạn sử dụng, vị trí sản phẩm, giúp xác định hàng hóa sắp hết hạn hoặc đưa ra các chương trình giảm giá phù hợp, giúp giảm lãng phí thực phẩm và tăng hiệu quả tồn kho.

Ngăn ngừa tình trạng mất cắp tại các cửa hàng bán lẻ: Hệ thống RFID trong bán lẻ có thể phát hiện và cảnh báo khi mặt hàng rời khỏi khu vực quy định trái phép. Theo Zebra Technologies, 42% nhà bán lẻ có kế hoạch triển khai hệ thống ứng dụng công nghệ RFID để giảm thất thoát và mất cắp hàng hóa.

Bắt đầu triển khai hệ thống RFID như thế nào?

Các nhà bán lẻ như Macy’s, Target, Walmart đang ứng dụng RFID để quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng bán lẻ. Nhiều doanh nghiệp đã triển khai các quy định bắt buộc sử dụng RFID đối với các nhà cung cấp của mình. Vào năm 2006, Walmart đã yêu cầu tất cả các lô hàng nhập khẩu phải được gắn thẻ RFID.

Để triển khai dự án RFID trong bán lẻ, doanh nghiệp cần đánh giá cụ thể nhu cầu, mục tiêu cũng như ngân sách của dự án.

  • Đánh giá nhu cầu và mục tiêu: Xác định các thách thức hiện tại (hao hụt hàng tồn kho, thường xuyên hết hàng,…), làm rõ các mục tiêu chính khi triển khai dự án RFID
  • Ngân sách của dự án: Chi phí triển khai RFID phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô triển khai, đặc điểm môi trường ứng dụng, yêu cầu về cơ sở hạ tầng, tích hợp hệ thống sẵn có,… Hãy làm việc với các đội ngũ triển khai giải pháp RFID để xác định chính xác mức chi phí bỏ ra và tính toán hiệu quả chi phí (ROI) của dự án
  • Lựa chọn phần cứng: Phần cứng hệ thống RFID bao gồm đầu đọc, thẻ RFID, ăng ten RFID, máy in, vật tư phụ trợ như dây cáp, đèn cảnh báo,..
  • Lựa chọn phần mềm: Một số doanh nghiệp mong muốn quản lý toàn bộ hàng tồn kho trên phần mềm RFID, trong khi có các doanh nghiệp muốn tích hợp RFID vào hệ thống quản lý có sẵn của mình (WMS, ERP,..)
Thẻ RFID gắn trên quần áo, trang phục
Thẻ RFID gắn trên quần áo, trang phục

Trong những năm gần đây, RFID đang dần trở thành công nghệ chiến lược cho các nhà bán lẻ. Bằng cách kết hợp với trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính, các nhà bán lẻ có thể dự đoán mức độ tồn kho, tự động bổ sung hàng, cảnh báo và hướng dẫn nếu phát hiện nhân viên đặt hàng sai vị trí. 

Trackify là đơn vị tiên phong trong trong tư vấn và triển khai các giải pháp RFID tại Việt Nam. Với kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án RFID đa lĩnh vực – từ quản lý kho, quản lý tài sản, quản lý hàng hóa trong chuỗi cung ứng logistics tới hệ thống kiểm soát ra vào cho các doanh nghiệp như Heineken, Panasonic, Decathlon, Cosmos – Trackify hiểu rõ yêu cầu đặc thù của từng ngành và cách giải quyết các nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Đội ngũ chuyên môn RFID của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và đưa ra giải pháp phù hợp với mức giá tối ưu nhất cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Doanh nghiệp vui lòng liên hệ Trackify qua số điện thoại 0914.774.885, gửi email tới contact@trackify.vn hoặc điền form liên hệ Tại đây để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá cụ thể.

Bài viết liên quan

Liên hệ chúng tôi

Liên hệ tư vấn và triển khai giải pháp RFID

Trackify luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và tư vấn giải pháp RFID phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Dịch vụ của Trackify
Hãy liên hệ chúng tôi
1

Trackify liên hệ lại để xác nhận thông tin

2

Thực hiện khảo sát và đánh giá hiện trạng

3

Đề xuất giải pháp và báo giá chi tiết

Liên hệ tư vấn giải pháp RFID