Hãy xem cách thức chuỗi bán lẻ thời trang tìm thấy sự phù hợp hoàn hảo với công nghệ RFID:
Công nghệ RFID: Dữ liệu sản phẩm theo thời gian thực
Người mua sắm thời trang ngày nay, những người luôn trực tuyến, luôn mong đợi thông tin tức thì về tính sẵn có của hàng hóa, cũng như trải nghiệm mua sắm nhất quán, cho dù họ mua hàng trực tuyến hay vào cửa hàng vật lý thực tế.
Những kỳ vọng này, kết hợp với việc quản lý một số bộ sưu tập mỗi năm và hàng chục chiến dịch tiếp thị, có nghĩa là các nhà bán lẻ thời trang phải đối mặt với nhiều thách thức. Số lượng hàng hóa cực kỳ lớn – với nhiều màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ – phải được di chuyển dọc theo toàn bộ chuỗi cung ứng trong những chu kỳ ngày càng ngắn. Điều này liên quan đến các yêu cầu đặc biệt đối với quy trình, công nghệ và nhân viên trong ngành bán lẻ:
- Có thể cung cấp thông tin cho khách hàng mọi lúc. Điều này đòi hỏi bạn phải biết vị trí chính xác của tất cả các mặt hàng ở bất kỳ thời điểm nào.
- Các quy trình trong cửa hàng cần phải được thực hiện hiệu quả. Điển hình như là nhập hàng nhanh, thường xuyên kiểm kê và thông báo khi chuẩn bị hết hàng.
- 100% hướng tới khách hàng. Giữ lời hứa cung cấp thông tin đáng tin cậy về tính sẵn có của từng loại hàng hóa vào bất kỳ lúc nào.
Công nghệ RFID hiển thị thông tin sản phẩm và còn hơn thế nữa
Nhiều nhà bán lẻ thời trang đã nhận ra lợi ích của quản lý hàng tồn kho dựa trên RFID: biết chính xác vị trí của mọi mặt hàng tại mọi thời điểm là cơ sở để quản lý cửa hàng hiệu quả và bán lẻ đa kênh. Các chuỗi bán lẻ đã thực hiện áp dụng công nghệ RFID sẽ sớm thấy được những lợi ích khác như phân tích thời gian thực dựa trên dữ liệu về hàng hóa hoặc giảm chi phí lao động trong cửa hàng. Thực tế cho thấy các giải pháp dựa trên RFID có khả năng mở rộng cao, dễ thực hiện hơn bao giờ hết và ngày càng được coi là một khoản đầu tư an toàn, việc sử dụng RFID trong bán lẻ thời trang đang tăng lên hàng năm.
Tiềm năng tiềm ẩn của Công nghệ RFID trong chuỗi bán lẻ
RFID nổi bật với một lợi thế khác biệt so với các công nghệ ghi nhãn định danh khác: hàng hóa được gắn thẻ RFID có thể được đọc hàng loạt và thậm chí qua các hộp kín.
- Các đầu đọc RFID cố định tại khu vực bán hàng, kho tại cửa hàng, trong phòng thử đồ hoặc ở một số khu vực nhất định để cung cấp dữ liệu về tỷ lệ sẵn có của sản phẩm và sự di chuyển của mặt hàng trong cửa hàng. Nếu dữ liệu này được phân tích, chúng ta sẽ sẽ thu được những thông tin giá trị về sở thích của khách hàng. Ví dụ: Các sản phẩm thường được khách hàng lựa chọn là gì? Các sản phẩm nào hay được kết hợp với nhau? Hoặc các khu vực trong cửa hàng khách hàng thường tập trung quan tâm hơn so với các khu vực khác?
- Đầu đọc RFID di động có thể được sử dụng cho các tác nghiệp tại cửa hàng như: Điều chuyển giữa các cửa hàng, nhận hàng hoặc trả hàng về kho. Hơn nữa, thiết bị di động hỗ trợ nhân viên bán hàng rốt tốt, đặc biệt khi cần tư vấn khách hàng hoặc xử lý đơn hàng một cách trực tiếp.
Tất cả dữ liệu được tạo ra trong cửa hàng có thể được phân tích trong thời gian thực. Và các hệ thống back-end, chẳng hạn như ERP hoặc các chương trình CRM và Khách hàng thân thiết, được bổ sung thêm thông tin mà trước đây không có sẵn, cho phép hiểu rõ hơn về khách hàng. Ví dụ, nếu cửa hàng tận dụng các thông tin phân tích theo thời gian thực và tìm thấy sản phẩm yêu cầu nhanh hơn (hoặc giới thiệu bán chéo các sản phẩm thường được kết hợp với sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm) thì doanh số bán hàng sẽ tăng ngay lập tức. Vác các thông tin đến từ các dữ liệu liên quan đến phân loại hàng hóa theo độ tuổi, giới tính, kết hợp với các thông tin về mùa và các dịp lễ trong năm, các nhà bán lẻ có cơ sở để đưa ra các chương trình hành động sớm hơn để bán được nhiều hàng hóa nguyên giá và tăng lợi nhuận của họ. Chính những quyết sách kịp thời này mang lại lợi thế cạnh tranh, đặc biệt khi đối thủ cạnh tranh vẫn đang sử dụng dữ liệu cũ và đưa ra các quyết định không đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
RFID cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về mối liên kết giữa khách hàng và hàng hóa.
Ưu điểm của RFID trong chuỗi bán lẻ thời trang:
- Nâng cao tính sẵn có của hàng hóa
- Nâng cao tính minh bạch và chính xác của hàng hóa
- Quản lý các cửa hàng mục tiêu bằng các số liệu phân tích thời gian thực
- Cải tiến các quy trình trong chuỗi cung cứng, duy trì tồn kho ít hơn và an toàn hơn
- Tự động đề xuất hàng hóa, nâng cao khả năng bán chéo
- Xây dựng các chiến dịch bán hàng theo mục tiêu biên độ lợi nhuận thông qua các quy trình bổ sung hàng hóa nhanh chóng
- Cơ sở để cung cấp các dịch vụ đa kênh hiệu quả (nhấp chuột và xem thông tin sản phẩm online, kiểm tra thông tin sản phẩm online, giao hàng tại cửa hàng, trả hàng tại cửa hàng)
- Nhân viên bán hàng có nhiều thời gian hơn cho khách hàng