Từ sau đại dịch covid, thế giới đang bước vào một giai đoạn thường xuyên có những biến động tác động đến đời sống của người tiêu dùng. Do vậy các nhà bán lẻ phải đánh giá mức độ cấp thiết khi đầu tư công nghệ và triển khai áp dụng RFID. Kết quả là, danh sách rất dài các dự án và công việc cần hoàn thành. Lý do tại sao tổ chức của bạn chưa triển khai RFID? Câu trả lời có thể là một trong những lý do dưới đây:
- Chúng tôi hiện có những ưu tiên khác trong nội bộ.
- Công ty không có nguồn lực nội bộ để phục vụ triển khai dự án.
- Chúng tôi chưa hiểu rõ toàn bộ lợi ích của công nghệ RFID đối với doanh nghiệp.
- Thật tuyệt khi các nhà bán lẻ khác đang làm điều đó, nhưng làm sao chúng tôi biết nó sẽ hiệu quả với chúng tôi: chúng tôi khác biệt.
- RFID có rất nhiều điểm chạm, vậy chúng ta bắt đầu từ đâu?
Bạn chắc chắn không phải người duy nhất đặt ra các câu hỏi như vậy.
Làm thế nào để theo kịp được nhu cầu của khách hàng
Tại sao các nhà bán lẻ trì hoãn việc áp dụng RFID?
Nhìn vào việc áp dụng RFID trong bán lẻ, chúng tôi thấy rằng nó rất khác nhau. Ví dụ, theo một nghiên cứu từ Kurt Salmon, Part of Accenture Strategy, với 110 giám đốc điều hành bán lẻ toàn cầu vào năm 2018, tỷ lệ áp dụng ở Bắc Mỹ là 92%, trong khi ở Châu Âu chỉ là 30%.
RFID là một công nghệ có nghĩa là một sự thay đổi trong các tổ chức thực tế. Và thay đổi đi kèm với nỗ lực, va chạm và đầu tư. Nhưng những lợi ích đáng kể đã được chứng minh rộng rãi trong ngành. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ vẫn chưa triển khai RFID.
Xác định lộ trình triển khai RFID
Chứng minh giá trị của RFID là một trò chơi số
Các nhà bán lẻ đang xem xét liệu áp dụng RFID có phù hợp với doanh nghiệp của họ hay không đã quyết định dựa trên một trường hợp kinh doanh tập trung so sánh vốn đầu tư với lợi ích của các trường hợp sử dụng đã chọn. Độ chính xác của số liệu tồn kho được cải thiện trông như thế nào khi áp dụng RFID?
Độ chính xác cao hơn dẫn đến tính khả dụng của sản phẩm tốt hơn, dẫn đến tăng doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng tăng lên là do các nhà bán lẻ có phạm vi kích thước tốt hơn nhiều có sẵn trên tất cả các kiểu được đại diện. Dựa trên nhiều bằng chứng về khái niệm với các nhà bán lẻ toàn cầu, chúng ta có thể thấy các xu hướng sau liên quan đến độ chính xác và mức tăng doanh số bán hàng trong bảng bên dưới.
Duy trì độ chính xác của hàng tồn kho là một thách thức thực sự đối với các nhà bán lẻ không sử dụng RFID. Sự không chính xác tích lũy do trộm cắp, giao hàng bị lỗi đến và đi từ DC, lỗi quy trình và dán nhãn không chính xác. Các nhà bán lẻ không có RFID thường có độ chính xác về hàng tồn kho kém nhất khi họ cần nhất (giao dịch cao điểm). Điều này thường được sửa đổi ngay lập tức sau cuộc kiểm toán vào năm mới và khi chi tiêu của người tiêu dùng thường giảm xuống.
Nếu chúng ta xem xét các mặt hàng không bao giờ hết hàng, thì chúng có tác động đáng kể hơn nhiều đến doanh số bán hàng khi chúng được bổ sung thường xuyên hơn bằng cách sử dụng RFID. Các nhà bán lẻ sử dụng RFID thông qua giao dịch cao điểm có thể nhanh chóng điều chỉnh sự khác biệt, cung cấp cho khách hàng sản phẩm hoàn chỉnh vào những thời điểm quan trọng nhất.
Thiệt hại kép do số liệu tồn kho không chính xác
Chi phí của dữ liệu tồn kho không chính xác tích lũy theo thời gian, làm tăng tình trạng hết hàng và hủy đơn hàng. Cuối cùng, điều này dẫn đến việc bỏ lỡ doanh số bán hàng, nhưng quan trọng hơn, nó cũng có thể khiến khách hàng thất vọng.
Các nhà bán lẻ triển khai RFID để quản lý kho của họ báo cáo rằng độ chính xác số liệu tồn kho tăng 3-4% tương ứng với mức tăng 1% doanh số bán hàng. Nếu bạn kết hợp điều này với các nhà bán lẻ không sử dụng RFID trong thời gian giao dịch cao điểm, thì những khác biệt về độ chính xác này thậm chí còn khiến doanh số tiềm năng bị mất đi nhiều hơn.
RFID và mức độ sẵn sàng cho bán hàng đa kênh
RFID là công cụ hỗ trợ cho các dịch vụ đa kênh. Khả năng hiển thị thông tin hàng hóa tốt hơn là nền tảng để triển khai các dịch vụ đa kênh, chẳng hạn như Nhấp vào & Thu thập (BOPIS), Nhấp vào & Đặt trước (BORIS) hoặc Giao hàng từ Cửa hàng.
Gần đây, chúng ta có thể thấy mối quan hệ trực tiếp giữa việc áp dụng RFID và cách các nhà bán lẻ nhìn nhận công nghệ tác động đến chiến lược đa kênh của họ. Không triển khai RFID có nghĩa là các nhà bán lẻ bỏ lỡ những điều sau:
- Có thể duy trì ngưỡng tồn kho an toàn thấp hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều hàng hơn sẵn sàng để bán.
- Hàng có thể chuyển đến khách hàng từ mọi điểm, thay vì mọi thứ phải vận chuyển đến cửa hàng.
- Có chiến lược cụ thể để ưu tiên đẩy các hàng bán chậm.
Lợi ích thượng nguồn trong chuỗi cung ứng bán lẻ
Cuối cùng, người ta cũng có thể sử dụng RFID ngược dòng. Một điều hiển nhiên là những lợi ích trong DC vì các nhãn RFID cho phép bạn thực hiện quét hiệu quả trong và ngoài hàng hóa của mình. Ví dụ: theo dõi hàng hóa cho các đối tác bán buôn hoặc nhà nhượng quyền đảm bảo những hàng hóa này không được giao dịch qua các kênh thị trường xám.
Nói tóm lại, bạn có thể truy tìm lại một EPC mà bạn tìm thấy ở một địa điểm chưa được phê duyệt. Nhưng tốt hơn nữa, bạn có thể đi ngược dòng nhiều hơn và yêu cầu các nhà sản xuất của bạn thực hiện các chuyến hàng trực tiếp đến kênh bán buôn của bạn. Điều này cắt giảm chi phí hậu cần khi đưa chúng vào DC của bạn trước.
Ngoài ra, khách hàng được hưởng lợi từ dữ liệu chuỗi cung ứng rộng hơn, chẳng hạn như kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm. Ví dụ: họ có thể chọn một sản phẩm và kiểm tra nguồn gốc, tính xác thực, vật liệu và toàn bộ vòng đời của nó dựa trên dữ liệu theo dõi RFID.
Tăng cường mức độ trung thành của khách hàng bằng cách làm cho sản phẩm có sẵn một cách đơn giản
RFID cho phép các nhà bán lẻ có khả năng hiển thị đầy đủ chuỗi cung ứng của họ và hiển thị chi tiết sản phẩm nào có sẵn ở cửa hàng nào. Vì vậy, họ có thể đảm bảo rằng tất cả các kích cỡ đều được trưng bày trên sàn bán hàng để khách hàng của họ mua hàng.
Vì vậy, một câu chuyện dài: không có RFID, các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục làm việc với các số liệu tồn kho không chính xác. “Cái giá của sự không chính xác” rất đa dạng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thiệt hại ban đầu khi không sử dụng RFID. Khi công nghệ được nhúng vào một tổ chức, các lợi ích hoạt động tiếp theo có thể được mở ra nhanh chóng, cho dù thông qua chuỗi cung ứng hay bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ hơn với sự tự tin cho khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng được hưởng lợi từ dữ liệu chuỗi cung ứng rộng hơn, chẳng hạn như kiểm tra nguồn gốc của sản phẩm. Ví dụ: họ có thể chọn một sản phẩm và kiểm tra nguồn gốc, tính xác thực, vật liệu và toàn bộ vòng đời của nó dựa trên dữ liệu theo dõi RFID.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về lộ trình áp dụng RFID? Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi.
Tại Trackify, chúng tôi am hiểu về bán lẻ và công nghệ RFID. Sự kết hợp này đã cho phép chúng tôi phát triển các giải pháp phần mềm RFID sáng tạo nhất trên thị trường, bên cạnh các thương hiệu thời trang lớn. Với RFID hiện có trên lộ trình của hầu hết mọi nhà bán lẻ, chúng tôi có câu trả lời cho bất kỳ bước nào trong hành trình, ở bất kỳ đâu trong hoạt động của bạn.
Mọi người đều phải bắt đầu từ đâu đó, đó là lý do tại sao chúng tôi có các giải pháp vượt trội để bắt đầu nhanh hành trình RFID của bạn. Ngoài ra, nếu RFID đã ăn sâu và thực sự ăn sâu vào doanh nghiệp của bạn, thì hãy nói chuyện với Trackify về cách chúng tôi đang sử dụng AI và các phương pháp cải tiến mới để đưa việc ra quyết định theo thời gian thực lên một tầm cao mới.