Giới thiệu
Công nghệ RFID đang tạo ra cuộc cách mạng trong ngành hàng không bằng cách số hóa và tự động hóa quy trình theo dõi hành lý, quản lý tài sản, thiết bị và quy trình check-in tại sân bay. Các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang ứng dụng RFID để tăng hiệu quả hoạt động, giảm chi phí vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Mỗi năm có hơn 23 triệu hành lý bị xử lý sai, trong đó 79% xuất phát từ nguyên nhân chậm trễ. Điều này phát sinh chi phí xử lý lên tới 2,3 tỷ đô la vào năm 2015.
Từ năm 2007 tới năm 2022, tỷ lệ thất lạc hành lý đã giảm gần 60%. Con số này đạt được nhờ việc áp dụng rộng rãi công nghệ RFID tại các sân bay lớn. Tỷ lệ áp dụng RFID là 88% ở Trung Quốc và Bắc Á, 60% ở châu Mỹ, 40% ở châu Âu và châu Á, 27% ở châu Phi.

Hệ thống RFID trong ngành hàng không, sân bay
RFID (Nhận dạng tần số vô tuyến) là công nghệ định danh tự động và theo dõi các đối tượng thông qua sóng vô tuyến. Hệ thống RFID có thể quét được hàng trăm thẻ cùng lúc từ khoảng cách xa, ngay cả khi bị che chắn bởi các chồng hành lý.
Các thành phần hệ thống RFID trong ngành hàng không, sân bay như sau:
- Thẻ RFID được gắn lên các đối tượng theo dõi, ví dụ như hành lý, xe đẩy hành lý, các thiết bị sân bay, … Mỗi thẻ RFID sẽ lưu trữ một mã ID duy nhất;
- Đầu đọc RFID cố định được bố trí trên băng chuyền, cửa ra vào hoặc cửa kho sẽ tự động quét dữ liệu thẻ RFID đi qua. Đầu đọc RFID cầm tay được sử dụng để quét dữ liệu của thẻ khi kiểm kê hoặc xác nhận hành lý. Đầu đọc gửi dữ liệu lên hệ thống quản lý;
- Phần mềm quản lý hiển thị dữ liệu trực quan theo thời gian thực và hỗ trợ tích hợp với các hệ thống của hãng hàng không hoặc sân bay.


Giải pháp RFID trong ngành hàng không, sân bay
- Quản lý và theo dõi hành lý
- Quản lý hàng hóa tồn kho
- Bảo trì và sửa chữa máy bay (MRO)
- Quản lý tài sản, thiết bị, công cụ dụng cụ
- Kiểm soát ra vào và tăng cường an ninh sân bay
- Quản lý nhân viên sân bay

Giải pháp RFID theo dõi hành lý sân bay
Hệ thống RFID theo dõi hành lý trong mọi giai đoạn của quy trình xử lý hành lý tại sân bay: từ khi khách hàng làm thủ tục check-in tới khi vận chuyển hành lý lên và xuống máy bay.
Lợi ích RFID trong ngành hàng không, sân bay mang lại:
- Dữ liệu cập nhật theo thời gian thực với độ chính xác lên tới 99% giúp giảm tình trạng thất lạc hành lý và tối ưu quy trình vận hành;
- Các hãng hàng không cập nhật trạng thái hành lý qua ứng dụng, giúp tăng trải nghiệm của hành khách;
- Hệ thống RFID cũng tăng tốc độ xếp dỡ hành lý từ xe đẩy hoặc từ ULD (Unit Load Device) và hạn chế việc bỏ sót hành lý: Nhân viên sử dụng đầu đọc RFID để quét dữ liệu của toàn bộ hành lý cùng một lúc thay vì phải quét từng hành lý một như mã vạch.
Nguyên lý hoạt động:
- Khi hành khách làm thủ tục ký gửi, hệ thống sẽ tạo và gắn thẻ RFID vào hành lý của khách hàng. Thẻ RFID lưu trữ thông tin hành lý thông qua mã định danh duy nhất;
- Khi hành lý di chuyển qua các giai đoạn khác nhau, các đầu đọc RFID cố định sẽ tự động quét dữ liệu thẻ và cập nhật thông tin lên hệ thống;
- Nhân viên sân bay có thể sử dụng đầu đọc RFID để định danh và xác định vị trí của hành lý khi di chuyển trong hệ thống;
- Khách hàng có thể theo dõi vị trí hành lý trong suốt hành trình trên ứng dụng di động;
- Khi xảy ra trường hợp hành lý bị chuyển nhầm máy bay hoặc thất lạc, hệ thống RFID có thể xác định nguyên nhân và tìm kiếm vị trí chính xác của hành lý.



Hãng hàng không Delta Air Lines
Delta Air Lines đã đầu tư 50 triệu đô la để triển khai hệ thống RFID bao gồm hơn 120 triệu thẻ RFID hành lý mỗi năm và hơn 600 đầu đọc RFID tại 344 sân bay. Ứng dụng RFID tăng tỷ lệ theo dõi hành lý với độ chính xác lên tới 99,99%, giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ thất lạc hành lý thấp nhất trong ngành.

Sân bay quốc tế Hồng Kông (HKIA)
HKIA sử dụng thẻ kép RFID và mã vạch cho phép hành khách tự in thẻ tại nhà và có thể mang tới sân bay để quét dữ liệu. Sân bay đồng thời kết hợp đầu đọc RFID với hệ thống IoT để tăng khả năng theo dõi hành lý và cung cấp hệ thống dữ liệu chi tiết để lên kế hoạch tối ưu.
Giải pháp RFID theo dõi tài sản, thiết bị tại sân bay
Hệ thống RFID còn được sử dụng để theo dõi tài sản sân bay, từ các thiết bị vận hành mặt đất tới các mặt hàng tồn kho, giúp giảm chi phí vận hành, tối ưu hiệu suất sử dụng và giảm chi phí sửa chữa.
RFID có thể được ứng dụng để theo dõi tất cả các thiết bị, công cụ dụng cụ và tài sản như:
- Thiết bị hỗ trợ mặt đất GSE: xe đẩy hành lý, xe kéo, xe nâng….;
- Tài sản tại sân bay: thiết bị điện tử, máy trạm hệ FIDS,….;
- Tài sản bảo trì: phụ tùng thay thế, dụng cụ bảo trì, tủ đựng đồ,…;
- Linh kiện, phụ tùng máy bay;
- Thiết bị trên máy bay: áo phao, dụng cụ y tế…
Bằng cách gắn đầu đọc RFID tại các cổng ra vào, khu vực lưu trữ,… sân bay có thể giám sát vị trí và trạng thái của từng thiết bị, tài sản theo thời gian thực. Hệ thống RFID cung cấp dữ liệu chi tiết giúp tối ưu quy trình sử dụng tài sản, đảm bảo tài sản được sử dụng đúng cách và giảm tình trạng trộm cắp, thất lạc tài sản. Doanh nghiệp có thể lên kế hoạch sửa chữa, bảo trì và tối ưu vòng đời của tài sản, thiết bị.
Một số ứng dụng cụ thể của RFID trong theo dõi tài sản tại sân bay:
- Quản lý xe đẩy hành lý: Thẻ RFID được gắn lên từng xe đẩy để theo dõi lịch sử sử dụng, khoảng cách di chuyển, cảnh báo tình trạng sử dụng quá mức. Từ đó giúp tối ưu quy trình sử dụng, xây dựng lịch trình bảo trì cho từng xe và nhanh chóng bổ sung xe đẩy cho từng khu vực theo thời gian thực;
- Quản lý thiết bị khẩn cấp trên máy bay: Ứng dụng RFID trong ngành hàng không, sân bay giảm đáng kể thời gian nhân viên thực hiện kiểm tra trước chuyến bay, giảm nguy cơ hoãn chuyến bay do vấn đề về thiết bị an toàn, tăng tốc độ bảo trì định kỳ và hỗ trợ thu hồi thiết bị không đạt chuẩn.


Sân bay Fiumicino, Rome
Sân bay đã gắn thẻ RFID thụ động cho hơn 5000 xe đẩy hành lý, tích hợp hệ thống để hiển thị vị trí xe đẩy trên bản đồ theo thời gian thực. Hệ thống liên tục ghi nhận số lượng xe tại mỗi khu vực, từ đó phát cảnh bảo nếu thấy phân bổ xe không đồng đều.

Hãng hàng không Emirates
Hãng đã trang bị thẻ RFID cho hơn 180.000 thiết bị khẩn cấp trên máy bay (áo phao, bình oxy, bộ dụng cụ sơ cứu,...). Nếu trước đây nhân viên phải đi kiểm tra thủ công từng thiết bị, thì giờ chỉ cần dùng đầu đọc RFID để quét toàn bộ khoang hành khách trong vài phút. Emirates có thể quét toàn bộ thiết bị trong một chiếc A380 chỉ trong 11 phút (giảm 97% thời gian so với cách thủ công).
Giải pháp RFID giúp tối ưu phục vụ hành khách
Một số ứng dụng của RFID trong ngành hàng không, sân bay giúp tối ưu trải nghiệm của khách hàng:
- Hộ chiếu điện tử: Hộ chiếu ngày nay chứa chip RFID lưu trữ dữ liệu và hình ảnh cá nhân. Tại các cổng kiểm soát tự động, khách hàng có thể sử dụng hộ chiếu kết hợp hệ thống nhận diện khuôn mặt để check-in sân bay. Giải pháp RFID này giúp giảm thời gian chờ đợi và cải thiện quy trình xử lý hành khách tại sân bay;
- Kiosk check-in tự động: Cho phép hành khách tự thực hiện thủ tục check-in, bao gồm xác nhận thông tin chi tiết chuyến bay, chọn chỗ ngồi và in vé máy bay.Ứng dụng này không chỉ giảm thời gian chờ đợi của khách hàng mà còn tăng số lượng hành khách có thể check-in mỗi giờ, đồng thời giảm chi phí nhân viên tại sân bay;
- Nâng cao chất lượng dịch vụ: Hãng hàng không triển khai phát các thẻ khách hàng thân thiết thay thế cho giấy tờ tùy thân khi lên máy bay, kết hợp hiển thị thông báo hoặc lời chào được cá nhân hóa cho hành khách. Thẻ RFID cũng có thể sử dụng để truy cập phòng chờ cho khách hàng VIP, cho phép mở cổng tự động hoặc sử dụng làn check-in ưu tiên.

So sánh RFID với công nghệ mã vạch
Công nghệ RFID
Công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến- Quét khoảng cách xa
- Quét nhiều thẻ cùng lúc
- Độ chính xác lên tới 99,99%
- Thẻ có độ bền cao, có khả năng tái sử dụng
- Theo dõi thẻ theo thời gian thực
- Khả năng tự động hóa cao
Công nghệ mã vạch
Barcode, QR Code- Phải quét ở khoảng cách gần
- Quét thủ công từng mã
- Độ chính xác từ 80-95%
- Dễ bị hư hỏng do nhăn, rách hoặc ướt
- Không hỗ trợ theo dõi thời gian thực
- Không hỗ trợ tự động hóa
Lợi ích của hệ thống RFID trong ngành hàng không, sân bay
RFID giúp tối ưu hoạt động xử lý hành lý, cải thiện hiệu quả sử dụng tài sản, thiết bị, nâng cao trải nghiệm khách hàng và giảm chi phí.
Giảm thất lạc hàng hóa tới 30%
Khă năng theo dõi thời gian thực giúp ngăn ngừa tình trạng thất thoát hành lý, di chuyển hành lý tới nhầm khu vực hay nhầm chuyến bay.
Tăng 90% tốc độ xử lý hành lý
RFID không chỉ tăng năng suất của hệ thống xử lý hành lý (BHS) mà còn giảm đáng kể thời gian xếp dỡ hàng, giảm thời gian phản hồi cho các chuyến bay.
Tăng trải nghiệm khách hàng
Khách hàng có thể theo dõi dữ liệu theo thời gian thực trên ứng dụng, giúp tăng trải nghiệm khách hàng và giảm lo lắng liên quan tới thất lạc hành lý.
Tự động hóa quy trình
Công nghệ RFID cho phép xử lý hành lý nhanh hơn và giảm các thao tác thủ công.
Tiết kiệm chi phí
Hệ thống theo dõi hành lý hiệu quả giúp giảm chi phí bồi thường cho hành khách. Khả năng tự động hóa cũng giúp giảm chi phí nhân công và chi phí phát sinh từ các sai sót thủ công.
Tăng hiệu quả quản lý thiết bị, tài sản
Hệ thống theo dõi quá trình di chuyển của tài sản theo thời gian thực giúp tối ưu mức tồn kho và thực hiện bổ sung kip thời.