RFID VÀ NIKE
Năm 2019 Nike bắt đầu áp dụng công nghệ RFID trong tất cả các dây chuyền cung ứng từ giày dép đến quần áo. Có thể nói khoản đầu tư cho giai đoạn chuyển giao này là rất lớn, nên Nike kỳ vọng rằng quyết định này sẽ giúp họ phát triển một chuỗi cung ứng để đáp ứng những thay đổi từ nhu cầu của người tiêu dùng.
Khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, mọi thứ trở nên khó khăn với nhiều ngành, sản xuất, chuỗi cung ứng và bán lẻ cũng không ngoại lệ. Đến tháng 6 năm 2020, doanh thu của Nike đã giảm 38% trong quý tài chính thứ tư. Những bất ổn kinh tế thôi thúc Nike đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Công nghệ RFID là một phần không thể thiếu trong chuyển đổi số, nó cung cấp dữ liệu thời gian thực và mở ra những con đường mới cho Nike
Tại các điểm sản xuất, Nike tiến hành gán thẻ RFID cho sản phẩm, nhờ đó có thể theo dõi hàng hóa trong suốt quá trình từ nhà máy đến kho, từ kho đến các cửa hàng và từ cửa hàng đến tay khách hàng. Tại các cửa hàng, Nike lắp đặt hệ thống đầu đọc RFID giúp theo dõi, kiểm soát được tồn kho theo thời gian thực về vị trí, số lượng và nhiều thông tin khác liên quan đến sản phẩm. Express Lane – là một sáng kiến dựa trên dữ liệu thời gian thực giúp Nike đẩy nhanh thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.
Việc áp dụng RFID đã giúp Nike có được những thành quả bứt phá khi doanh số bán hàng trực tiếp chiếm 23% tổng doanh số bán hàng.
LỢI ÍCH TỪ CÔNG NGHỆ RFID
- Quản hàng tồn kho: Với Nike đây là một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng RFID. Nike dễ dàng theo dõi sản phẩm từ nơi sản xuất đến cửa hàng bán lẻ, cho phép quản lý tốt hơn mức tồn kho và đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu từ khách hàng. Nike đã cải thiện độ chính xác tồn kho trung bình lên đến 98,3%, nhờ đó giúp giảm chi phí liên quan đến việc dự trữ quá nhiều hoặc thiếu các mặt hàng cũng như hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng.
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Một lợi ích khác của công nghệ RFID đó là dịch vụ khách hàng được cao do độ chính xác được cải thiện khi theo dõi đơn đặt hàng. Với việc trực quan hóa thông tin sản phẩm, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy đơn hàng của họ ở đâu.
- An ninh tốt: Việc sử dụng hệ thống quản lý hàng hóa bằng công nghệ RFID cung cấp thêm cho các cửa hàng của Nike một lớp bảo mật vì được trang bị các tính năng chống giả mạo dữ liệu. Điều này giúp việc truy suất lịch sử di chuyển hàng hóa một cách dễ dàng hơn.
KẾT LUẬN
Việc áp dụng công nghệ RFID, Nike đã cải thiện độ chính xác tồn kho trung bình là 98,3%, trong khi nếu sử dụng các quy trình thủ công, độ tồn kho chỉ đạt 65-75%. Theo quy luật tất yếu, độ tồn kho tăng giúp giảm tình trạng hết hàng và cải thiện hiệu suất bán hàng. Với RFID tại các cửa hàng, showroom của Nike hầu như không xảy ra tình trạng thiếu hàng và luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng nhanh chóng, chính xác, mang tới nhiều cơ hội phát triển.
Source: Supplychaindive.com