Đầu tiên, hãy nhìn lại một phút. Stitch Fix được thành lập vào năm 2011 dưới dạng dịch vụ trực tuyến cá nhân trực tuyến và chọn dịch vụ quần áo, giày dép và phụ kiện cho khách hàng của mình dựa trên khảo sát phong cách rộng rãi (ví dụ: dữ liệu). Nhà “tạo mẫu” chọn quần áo càng siêu thì Stitch Fix lại kiếm được nhiều tiền hơn. Và đó là nơi mà sự ám ảnh về dữ liệu của công ty cất tiếng nói. Và điều này đang thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số bán lẻ như thế nào.
Amazon có phần trong 49% hàng tiêu dùng được mua trực tuyến mỗi ngày và các cửa hàng truyền thống tiếp tục đóng cửa vì người mua hàng tiếp tục mua sắm trực tuyến. Vì vậy, ai có thể nghĩ rằng việc gửi một hộp quần áo cho ai đó về nhà sẽ là một thị trường nóng hổi khiến cho một ngành công nghiệp phải điên đầu. Hóa ra người mua hàng không phải là người dị ứng với việc mua sắm trực tiếp như chúng ta nghĩ. Họ chỉ thích sự tiện lợi của việc ở nhà để làm điều đó.
Mặc dù vậy, điều đáng chú ý về Stitch Fix không phải là mô hình kinh doanh của nó, đang pha trộn kỹ thuật số với một chút thực tế lành mạnh. Công ty này sử dụng các thuật toán trên toàn bộ mọi khía cạnh của công ty. Khi nói đến dữ liệu, Stitch Fix đang làm rất tốt, và có rất nhiều điều mà tất cả các công ty, không chỉ trong ngành bán lẻ có thể học được từ nó. Sau đây chỉ là một vài trong số các yêu thích của tôi.
Họ khao khát dữ liệu
Tất cả các công ty muốn dữ liệu. Nhưng họ đang đốt tiền cho nó? Stitch Fix cũng thế. Là một phần trong chiến dịch Style Shuffle của họ, một kiểu vuốt sang phải, kiểu “Tinder cho quần áo”, họ đã tìm ra cách để vượt qua những phản hồi mà họ nhận được từ khách hàng thông qua việc mua một mình. Bằng cách cho phép khách hàng lướt qua các phong cách khác nhau trong toàn bộ bộ sưu tập của họ, họ tích lũy được nhiều dữ liệu giúp họ hiểu rõ hơn về khách hàng, cũng như xu hướng tuổi tác và nhân khẩu học định hình ngành công nghiệp thời trang. Họ nằm trong số những công ty có tầm nhìn lớn cần có khi thu được nhiều hơn dữ liệu từ các cửa hàng của họ.
Họ cá thể hóa ở quy mô
Chúng tôi biết cá nhân hóa là đặc trưng của trải nghiệm khách hàng trong chuyển đổi kỹ thuật số. Stitch Fix đang làm điều đó cực kỳ tốt. Với chương trình Style Shuffle của họ, họ đã thu được hơn một tỷ điểm dữ liệu, là thông tin mà 2,9 triệu trong số khách hàng của họ sẵn sàng cung cấp, điều này làm tăng đáng kể cơ hội sinh lời của họ. (Stitch Fix kiếm tiền từ quần áo được bán nhiều hơn phí thuê bao). Thực tế nếu một số công ty vất vả đối mặt với vấn đề cá nhân hóa dịch vụ theo kiểu gây sợ hãi, khách hàng của Stich Fix lại rất vui khi cung cấp phản hồi về sự phù hợp và phong cách bởi vì họ biết rằng điều đó sẽ làm cho trải nghiệm mua sắm trong tương lai của họ trở nên tốt hơn.
Họ chia sẻ dữ liệu
Gần đây tôi đã chia sẻ một đoạn nói về tầm quan trọng của việc tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số để hỗ trợ sự đổi mới của bạn. Stitch Fix đã làm được điều đó bằng cách hợp tác với rất nhiều nhà thiết kế hàng đầu, hơn 1.000 thương hiệu, những người yêu thích làm việc với Stitch Fix vì những phản hồi có giá trị mà họ sẽ nhận được từ khách hàng.
Họ đưa dữ liệu vào hành động
Sử dụng dữ liệu thu thập được, Stitch Fix có thể nhìn thấy không chỉ các sản phẩm mọi người mua, mà cả các sản phẩm họ muốn mua. Tạo nhãn Stitch Fix của riêng họ, họ có thể thiết kế những hàng hóa đó có khả năng thành công nhất dựa trên phân tích hành vi mua dự đoán. Nó có các loại quyết định cho phép Stitch Fix tạo doanh thu 1,2 tỷ đô la trong năm 2018, với thu nhập 45 triệu đô la. Quả là không quá tệ cho một công ty ra mắt trong căn hộ của người sáng lập Katrina Lake, khi cô vẫn còn là một sinh viên tại Trường Kinh doanh Harvard.
Họ sử dụng dữ liệu cho các bộ phận khác. Mặc dù Stitch Fix nổi tiếng với việc sử dụng các thuật toán để phù hợp với thời trang cá nhân, nhưng đó không phải là cách duy nhất mà họ khai thác dữ liệu. Công ty sử dụng dữ liệu cho tất cả mọi thứ, để tìm ra cách hiệu quả nhất cho nhân viên làm việc theo cách của họ thông qua các kho thời trang trong khi kết hợp một bản sửa lỗi cá nhân. Đây không phải là một công ty làm việc qua loa mà rất tỉ mỉ trong việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu trong văn hóa hàng ngày.
Sử dụng dữ liệu không phải là để thay đổi cuộc chơi. Rất nhiều công ty đang sử dụng dữ liệu để xác định mô hình mua sắm và giúp bán hàng và tiếp thị dễ dàng hơn để nhắm mục tiêu đúng người. Nhưng Stitch Fix đang để dữ liệu dẫn dắt công ty và điều đó tạo ra sự khác biệt.
Stitch Fix đang thiết lập tiêu chuẩn vàng trong chuyển đổi kỹ thuật số bán lẻ. Họ có thể thiết lập tiêu chuẩn vàng trong tất cả các chuyển đổi kỹ thuật số, chứng tỏ rằng ngay cả các ngành công nghiệp không thiên về công nghệ cũng có thể và nên sử dụng dữ liệu để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và bán hàng. Họ là một ví dụ sáng chói giống như đại lý Harley Davidson bắt đầu sử dụng các phân tích dự đoán để xác định tốt hơn các khách hàng tiềm năng và cải thiện doanh số. Đây là những công ty đang nhận được nó, nó và tìm thấy thành công trong chuyển đổi kỹ thuật số.
Và thành thật mà nói, các công ty khác đang lắng nghe. Những tên tuổi lớn như Amazon (Prime Wardcoat) và Nordstrom (Trunk Club) đều đã học được bài học từ “cuốn sách” Stitch Fix này. Họ nhận ra rằng sự gián đoạn trong chuyển đổi kỹ thuật số bán lẻ có thể đến từ hầu hết mọi nơi, ngay cả từ một hộp các tông đơn giản.