Công nghệ RFID cho phép Zara theo dõi các mặt hàng trên khắp các quốc gia và điều hành một đế chế quần áo được tổ chức trơn tru. Ưu điểm lớn nhất là khâu sản xuất ở đó việc gắn thẻ RFID cho phép các công đoạn được thực hiện nhanh và chính xác. Khi nói đến quản lý hàng tồn kho, RFID là hệ thống chính xác nhất hiện có mà Zara đã áp dụng.
Đổi mới quy trình
Hệ thống RFID mã hóa từng quần áo khi sản xuất, cho phép chúng được theo dõi từ quá trình phân phối. Khi doanh số bán hàng từ kênh trực tuyến ngày càng gia tăng, công nghệ RFID cho phép khách hàng kiểm tra xem một mặt hàng có còn hàng tại cửa hàng gần khu vực của họ hay không để đảm bảo việc mua hàng thuận tiện. Nhiều nhà bán lẻ đang áp dụng tính năng kiểm tra hàng trong kho do tính năng này được khách hàng ưa chuộng.
Dự án đang trong quá trình triển khai và có mặt tại hơn 700 cửa hàng Zara tại 22 quốc gia. Tốc độ triển khai rầm rộ hơn 500 cửa hàng mỗi năm. Tất cả các trung tâm hậu cần của Zara đều đã có công nghệ và trụ sở chính đang dự báo rằng phạm vi ứng dụng của nó cho tất cả các cửa hàng Zara vào năm 2016. Dần dần hệ thống RFID sẽ được triển khai tại các chuỗi khác.
Các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của chuỗi bán lẻ
Zara không phải là nhà bán lẻ đầu tiên phát hiện ra RFID, JC Penney trước đây đã cố gắng triển khai RFID để theo dõi hàng tồn kho nhưng các thẻ này sẽ can thiệp vào các cảm biến chống trộm. JC Penney đã loại bỏ các cảm biến chống trộm trong một nỗ lực để giải quyết vấn đề, nhưng kết quả là nạn trộm cắp tăng vọt và công ty đã loại bỏ dự án RFID.
Để giải quyết vấn đề này, Zara đã quyết định chèn thẻ RFID của họ vào bên trong các cảm biến chống trộm. Giải pháp này được đề xuất bởi một nhân viên Zara trong một buổi họp ý tưởng. Vỏ nhựa của thẻ bảo mật sẽ bảo vệ chip, cho phép sử dụng lại và có thể lấy ra khi thanh toán. Với RFID, Zara được cảnh báo khi hàng may mặc sắp hết hàng ở bất kỳ địa điểm nào. Ngoài ra, điều này làm tăng tính an ninh trong các cửa hàng, giảm thiểu thất thoát.
Trước khi hệ thống RFID được triển khai, các nhân viên của Zara phải quét mã vạch lần lượt, việc kiểm kê toàn bộ cửa hàng này được thực hiện sáu tháng một lần. Vì RFID tiết kiệm được khá nhiều thời gian, Zara hiện kiểm kê sáu tuần một lần, để có được bức tranh chính xác hơn về những mẫu thời trang đang bán chạy và bất kỳ kiểu dáng nào đang bán chậm.