OAO – Online to Offline – mô hình kinh doanh của “bình thường mới”
Việt Nam đang từng bước thực hiện “bình thường mới” do Đảng và chính phủ định hướng, đồng thời cũng đang bước vào thế giới của “phygital – OAO” – nơi bán lẻ đồng thời là vật lý và kỹ thuật số. Điều này đã đúng ngay cả trước đại dịch COVID-19. Tốc độ tăng trưởng của bán lẻ trực tuyến đã rất lớn ở khắp mọi nơi, vì vậy chúng ta có thể giả định rằng sự phân chia 50% bán lẻ trực tuyến và 50% ngoại tuyến sẽ sớm thành hiện thực. Do đó, đây là cơ hội tuyệt vời cho tương lai của ngành bán lẻ kỹ thuật số.
CNTT là yếu tố tăng cường trải nghiệm khách hàng
Trong thời đại khách hàng nắm quyền lực trong tay – theo đúng nghĩa đen – với điện thoại thông minh trong tay của họ, các nhà bán lẻ, nhãn hàng đang nghiên cứu công nghệ để tìm ra những cách mới để tạo sự khác biệt và nổi bật cho sản phẩm và dịch vụ của họ. Ngoài ra, các chiến lược thương mại mới cần tập trung vào kỹ thuật số mới và mọi quy trình cần được xem xét và tối ưu hóa để cung cấp mức độ dịch vụ và trải nghiệm cao hơn. Do đó, hầu hết mọi thay đổi mà một nhà bán lẻ có thể thực hiện đều cần đến công nghệ.
" 50% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chỉ mua sắm tại các nhà bán lẻ có quy trình đặt hàng, giao hàng và trả hàng đa kênh linh hoạt. ”
- Báo cáo từ IDC -
Trải nghiệm mua sắm sẽ được thay đổi bởi công nghệ, trở nên hiệu quả hơn và đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng. Dưới đây là một số ưu tiên để đạt được bước tiến này:
- Tăng cường trải nghiệm mua sắm thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch, nhanh và dễ dàng
- Tránh các lỗi vận hành thủ công, thông qua việc tự động hoá các quy trình
- Tăng tính khả dụng của sản phẩm thông qua sự cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng
- Tạo dựng một chế độ xem duy nhất từ quản lí kho tới quản lí hàng trên cửa hàng dẫn đến việc thực hiện đơn nhanh hơn và chắc chắn hơn
COVID-19 như một vườn ươm cho công nghệ bán lẻ
Đại dịch COVID-19 đã khiến hoạt động bán lẻ bị đảo lộn. Các cửa hàng đóng cửa, khách hàng đang tìm kiếm những cách mua sắm thay thế đã mang đến những đổi mới công nghệ, cụ thể là về việc kết nối các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Mặc dù các dịch vụ như mua sắm online hoặc các tùy chọn nhận hàng khác là nhu cầu cần thiết (chứ không phải là một sự đổi mới), họ đã nhận thấy sự áp dụng rộng rãi. Nói chung, công nghệ xuất hiện trong môi trường bán lẻ chứng tỏ nó là nền tảng tiềm năng cho bất kỳ dịch vụ bán lẻ hoặc trải nghiệm mua sắm nào trong tương lai.
Cùng nhìn lại: Vai trò của CNTT trong bán lẻ “xưa”
Hồi đó, mọi người bận rộn mua sắm, triển khai và bảo trì cơ sở hạ tầng như máy tính, hệ thống điện thoại (hoặc fax) và máy chủ. May mắn thay, đây là một điều của quá khứ; trong một thế giới mà phần mềm đang “chuyển nhà” lên đám mây, các giải pháp SaaS có sẵn ngay lập tức và dữ liệu có thể dễ dàng được xử lý và kết nối trong nhày mắt
Nhìn về phía trước: Đội ngũ IT “Agile” trên mặt trận chuyển đổi số
Ví dụ điển hình
D&G làm chủ cuộc chơi
Trackify và DAFC: Kiến tạo thiên đường mua sắm- luôn sẵn hàng – Không thất thoát
- Với RFID cửa hàng giờ có thể kiểm kê cả chục ngàn mặt hàng chỉ trong vòng một giờ, quy trình kiểm kê hàng hoá từ 3 tuần một lần nay trở thành 3 lần một tuần, khiến cho hàng luôn sẵn trên kệ.
- Mỗi mặt hàng sở hữu một “nhân dạng” riêng, và được theo dõi 24/7, giúp nhận diện chính xác vị trí của từng sản phẩm và thời gian sản phẩm rời khỏi cửa hàng. Từ đó giúp đội ngũ chống gian lận hoạt động hiệu quả
“Quản lí tồn kho, chống thất thoát luôn là một lỗi lo và là dào cản lớn ngăn chúng tôi xây dựng một trải nghiệm mua ắm liền mạch và hiện đại nhưng từ khi hợp tác với Trackify, quản lý tồn kho trở lên dễ dàng, chủ động và thú vị, bằng RFID chúng tôi có thể nắm được thông tin của từng mặt hàng, tăng tỉ lệ sẵn hàng và chống thất thoát.”
Chia sẻ từ chị My, quản lý cửa hàng D&G.
"Từ khi hợp tác với Trackify, quản lý tồn kho trở lên dễ dàng, chủ động và thú vị."- Chị My, quản lý cửa hàng D&G -
Tìm hiểu rõ hơn về sức mạnh của RFID trong bán lẻ tại : 6 lợi ích, Trackify Cloud