Vậy điều gì làm nên sự khác biệt giữa các dự án chuyển đổi số chuỗi bán lẻ thất bại và thành công?
Cuối cùng, đó là sự kết hợp giữa kiến thức, công nghệ và giá cả. Những cái tiến trong ba yếu tố trên đã thúc đẩy công nghệ RFID trở thành một thành phần quan trọng trong bất kỳ hành trình chuyển đổi số chuỗi bán lẻ hiện đại. Tuy nhiên với bất kỳ dự án chuyển đổi số nào, việc nắm bắt đúng chi tiết là rất quan trọng. Cách tiếp cận triển khai và các nhà cung cấp mà bạn chọn để thực hiện sẽ có tác động lớn hiệu quả đầu tư của dự án.
Mọi người thường nói tiếp cận theo hướng áp dụng vào các quy trình vận hành thực tế. Tuy nhiên, nói thì thường dễ hơn làm. Chúng ta cần tập hợp một nhóm chuyên gia am hiểu lĩnh vực này và để đảm bảo rằng giải pháp mà chúng ta chọn có khả năng dẫn dắt quá trình chuyển đổi số trong vài năm tới.
Chúng tôi đề xuất 6 bước để chuyển đổi số ngành bán lẻ với công nghệ RFID
1. Hiểu rõ vấn đề muốn giải quyết và xác định rõ KPI
Bước đầu tiên trong bất kỳ việc đầu tư công nghệ mới nào là đảm bảo rằng bạn hiểu rõ những vấn đề mà bạn đang hy vọng giải quyết. Điều này thường sẽ yêu cầu một số câu hỏi khó và kiểm tra trung thực các quy trình và dữ liệu hiện tại để hiểu chúng ta và khách hàng của mình đang ở đâu. Các cuộc khảo sát phản hồi của khách hàng luôn là một cách tốt để hiểu rõ hơn về điều này.
Những vấn đề phổ biến nào trong bán lẻ mà RFID có thể giải quyết được?
- Số liệu tồn không không chính xác dẫn đến tình trạng hết hàng
- Tính sẵn có của sản phẩm kém trên các sàn thương mại điện tử và cửa hàng trực tuyến dẫn đến mất doanh số bán hàng
- Chi phí lao động và vận hành kém hiệu quả
- Giảm thiểu số lượng định mức tồn kho an toàn
- Nâng cao khả năng hiển thị thông tin và truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng
May mắn thay, tất cả những vấn đề này đều có KPI rõ ràng liên quan đến chúng và có thể được sử dụng như một công cụ đo lường tuyệt vời để hiểu được đích mà chúng ta muốn hướng đến và từ đó có cơ sở để xây dựng bảng phân tích về hiệu quả đầu tư dự án.
2. Chọn đúng đối tác phần mềm sẽ giúp đạt được kết quả nhiều hơn
Khi chúng ta đã xác định rõ ràng RFID là công nghệ bạn muốn triển khai, thì điều quan trọng là phải chọn đúng đối tác để tiếp tục hành trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình. Trong thị trường RFID, nhìn chung có ba loại đối tác – phần cứng, nhãn và phần mềm. Đối tác phần mềm là thành phần quan trọng nhất vì họ phải có khả năng xử lý tất cả dữ liệu, tích hợp với các hệ thống hiện có và trao quyền cho nhân viên bằng các ứng dụng thân thiện với người dùng để cải thiện các quy trình hàng ngày. Việc chọn các đối tác phù hợp nhất sẽ tạo ra tất cả sự khác biệt để đảm bảo bạn có một giải pháp bằng chứng trong tương lai và có thể mở rộng trong hơn 5 năm tới.
Các tiêu chí để lựa chọn đối tác phần mềm RFID?
- Độ tin cậy trên thị trường – Họ đã triển khai thành công các dự án RFID tương tự với các thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực của bạn không?
- Các dịch vụ được chứng minh trong tương lai – Họ có lộ trình sản phẩm truyền cảm hứng cho sự đổi mới và cải tiến liên tục không?
- Khả năng mở rộng và tính linh hoạt – Giải pháp có phù hợp với nhu cầu kinh doanh và lộ trình triển khai của bạn không?
- Chuyên môn trong ngành – Họ có kiến thức chuyên sâu về ngành để hiểu các yêu cầu kinh doanh cụ thể của bạn và giúp bạn vượt qua những thách thức này không?
3. Chạy thử ở phạm vi nhỏ để khẳng định tính khả thi về triển khai
Bất kỳ dự án chuyển đổi số nào cũng cần có sự tham gia của nhiều bộ phận và những người ra quyết định chính. Cách tốt nhất để đạt được điều này là chứng minh trường hợp kinh doanh trong môi trường bán lẻ trực tiếp. Điều này được thực hiện thông qua quy trình ‘Thử nghiệm’, theo đó giải pháp được thử nghiệm trong khoảng 3-5 cửa hàng trực tiếp, cho phép đánh giá các KPI quan trọng và hiểu rõ hơn về ý nghĩa đối với các quy trình của cửa hàng. Với các giải pháp hỗ trợ SaaS, quy trình này có thể được thực hiện hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng các giải pháp di động được lưu trữ trên đám mây, về cơ bản khiến chúng trở thành ‘cắm và chạy.
Qúa trình chạy thử nghiệm bao gồm những công việc gì?
- Gắn nhãn RFID cho tất cả hàng hóa trong cửa hàng tham gia chạy thử.
- Đồng bộ dữ liệu hàng hóa trong cửa hàng.
- Đào tạo, hướng dẫn sử dụng cho nhân viên cửa hàng.
- Sử dụng đầu đọc cầm tay và ứng dụng dành cho thiết bị di động để thực hiện các hoạt động hàng ngày của cửa hàng.
- Theo dõi KPI hàng ngày để phân tích kết quả:
- Cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho
- Nâng cao tính sẵn có của hàng hóa trên kệ bán hàng
- Tăng doanh số
4. Triển khai nhanh các cửa hàng còn lại để thấy được hiệu quả ngay lập tức
Mặc dù có vẻ hấp dẫn khi kích hoạt tất cả các tính năng và nghiệp vụ quản lý vận hành dựa trên công nghệ RFID trong một lần và trải qua quá trình chuyển đổi số chỉ trong một đêm, nhưng thực tế thường khác. Thay vào đó, các nhà bán lẻ nên tiếp cận việc triển khai theo từng giai đoạn để quản lý các thay đổi trong quy trình và yêu cầu CNTT. Cách tiếp cận thực tiễn tốt nhất để triển khai RFID nên tập trung vào việc cải thiện các quy trình cơ bản nhất để mang lại ROI ngay lập tức cho doanh nghiệp. Các quy trình này bao gồm kiểm kê và bổ sung hàng để tăng đáng kể độ chính xác của hàng tồn kho và tình trạng sẵn có trên sàn trong các cửa hàng. Việc cải thiện hai KPI này thường giúp tăng doanh số bán hàng trực tiếp từ 5-10%. Từ đó, bạn có thể tái đầu tư lợi nhuận trở lại vào việc hỗ trợ liên tục công nghệ RFID trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình.
Những yếu tố nào là quan trọng nhất để triển khai cửa hàng thành công?
- Tốc độ và dễ thực hiện
- Những cải tiến mới như chống đọc lan, đọc nhiễu thông mình bằng phần mềm giúp chúng ta loại bỏ được các cơ cấu che chắn vật lý – tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
- Các nền tảng phần mềm theo dạng dịch vụ (SaaS) cho phép tính chi phí theo phạm vi mở rộng và có thể triển khai nhanh chóng.
- Open API cho phép có thể dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác như WMS, ERP…
- Các dịch vụ hỗ trợ
- Đào tạo để hướng dẫn nhân viên về những thay đổi trong quy trình hàng ngày
- Hỗ trợ khách hàng để tối đa hóa việc sử dụng phần mềm
- Giám sát triển khai: Chúng ta cần tổ chức một nhóm chuyên biệt để hỗ trợ và giám sát dự án trong quá trình triển khai.
5. Kích hoạt các tính năng quản lý hàng hóa đa kênh
Sau khi đảm bảo nền tảng về độ chính xác của hàng tồn kho và tình trạng sẵn có tại cửa hàng, bước tiếp theo là kết nối hoạt động kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến. Các dịch vụ đa kênh như nhấp và thu thập (còn gọi là BOPIS) và Giao hàng từ cửa hàng được mong đợi trong môi trường bán lẻ hiện đại khi người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm ở mọi nơi, mọi lúc và theo bất kỳ cách nào họ muốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảm bảo bạn có thể cung cấp những trải nghiệm bán lẻ này để khách hàng không phải thất vọng. Kích hoạt tính năng này yêu cầu kết nối hàng tồn kho từ mạng lưới cửa hàng của bạn với trung tâm phân phối và cửa hàng trực tuyến để tạo chế độ xem hàng tồn kho duy nhất và minh bạch.
Điều gì cần thiết cho bán lẻ đa kênh?
- Xem được số liệu tồn kho chi tiết của tất cả các cửa hàng tham gia trên kênh trực tuyến.
- Tự động hóa các quy trình kiểm đếm tại kho với sự hỗ trợ của đầu đọc RFID cầm tay và hệ thống băng tải đếm hàng RFID
- Cung cấp các dịch vụ mới như nhấp và thu thập dữ liệu, vận chuyển từ cửa hàng, v.v.
6. Mở khóa sức mạnh thực sự của công nghệ RFID với trải nghiệm bán lẻ mới
Độ chính xác của hàng tồn kho, tính sẵn có của sản phẩm và dịch vụ đa kênh đồng nghĩa với RFID trong bán lẻ và phải luôn là trọng tâm của bất kỳ chuyển đổi kỹ thuật số nào sử dụng công nghệ này. Tuy nhiên, cũng có một lượng dữ liệu chưa được khai thác không giới hạn và tiềm năng là một mỏ vàng khi bạn đã triển khai RFID trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Các giải pháp mới cho sự tham gia của người tiêu dùng và công cụ trí tuệ nhân tạo giờ đây có thể được sử dụng để cung cấp các dịch vụ, trải nghiệm và hiểu biết mới cho các nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng..
Những cải tiến mới nào có thể được kích hoạt?
Các tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo:
- Xây dựng các đồ thị tự động
- Bản đồ dòng tiền
- Dự đoán nhu cầu và tối ưu hóa lượng hàng tồn tại các cửa hàng
Khuyến khích sự tham gia của người tiêu dùng:
- Phòng thử đồ thông mình
- Quầy tự phục vụ
- Chatbot
Nếu bạn muốn tìm hiểu về lộ trình áp dụng RFID? Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi.
Tại Trackify, chúng tôi am hiểu về bán lẻ và công nghệ RFID. Sự kết hợp này đã cho phép chúng tôi phát triển các giải pháp phần mềm RFID sáng tạo nhất trên thị trường, bên cạnh các thương hiệu thời trang lớn. Với RFID hiện có trên lộ trình của hầu hết mọi nhà bán lẻ, chúng tôi có câu trả lời cho bất kỳ bước nào trong hành trình, ở bất kỳ đâu trong hoạt động của bạn.
Mọi người đều phải bắt đầu từ đâu đó, đó là lý do tại sao chúng tôi có các giải pháp vượt trội để bắt đầu nhanh hành trình RFID của bạn. Ngoài ra, nếu RFID đã ăn sâu và thực sự ăn sâu vào doanh nghiệp của bạn, thì hãy nói chuyện với Trackify về cách chúng tôi đang sử dụng AI và các phương pháp cải tiến mới để đưa việc ra quyết định theo thời gian thực lên một tầm cao mới.