GIỚI THIỆU
Để cạnh tranh trong môi trường kỹ thuật số ngày càng tăng, các thương hiệu cần có công nghệ hỗ trợ một cách phù hợp để đạt được tính trong suốt hoàn toàn giữa các kênh mua sắm của họ và cung cấp trải nghiệm dịch vụ liên tục và xuất sắc từ trực tuyến đến cửa hàng vật lý. Trên hết là sự cạnh tranh gay gắt trong ngành và tiếp theo là áp lực lên lợi nhuận của nhà bán lẻ. Điều này khiến cho các hãng phải ưu tiên tìm cách giảm hoặc thay đổi chi phí và loại bỏ sự kém hiệu quả trên quy mô lớn – một lần nữa, công nghệ có thể cung cấp câu trả lời với bài toán này.
Sau đó, các nhà bán lẻ phải đối mặt với thách thức cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trong khi thu hẹp quy mô và hợp nhất để duy trì khả năng tài chính, làm thế nào để bạn đạt được cả hai cùng một lúc mà không bi vượt quá nguồn lực và mạo hiểm với nhiều dự án công nghệ?
Về mặt này, công nghệ RFID có thể nói là lựa chọn duy nhất trong thị trường công nghệ bán lẻ, do tính linh hoạt tuyệt đối của công nghệ và khả năng giải quyết rất nhiều nhu cầu phổ biến của ngành bán lẻ. Chính vì khả năng có thể áp dụng vào giải quyết nhiều bài toán khác nhau này đã chứng kiến RFID ngày càng trở nên nổi bật trong môi trường bán lẻ. Mặc dù nguyên tắc cơ bản của RFID là vô cùng đơn giản, gắn thẻ duy nhất vào một tài sản để định danh và quản lý nó, nhưng việc sử dụng và ứng dụng của nó lại vô cùng rộng rãi.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích 10 nhu cầu hàng đầu được các nhà bán lẻ xác định để đảm bảo thành công bền vững trong môi trường hiện đại. Trong từng nhu cầu, chúng tôi xác định những thách thức thường cản trở các nhà bán lẻ đạt được chúng và cách áp dụng các giải pháp thông minh dựa trên RFID có thể mang lại kết quả tốt hơn.
CÔNG NGHỆ RFID – NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT
Công nghệ RFID là gì?
RFID hoạt động bằng cách gửi tín hiệu vô tuyến giữa đầu đọc và thẻ. Đầu đọc truyền tín hiệu vô tuyến và khi thẻ nằm trong phạm vi phủ sóng, thẻ sẽ nhận tín hiệu và gửi phản hồi cho phép người đọc nhận dạng nó và nhận dữ liệu khác mà thẻ chứa. Vì mỗi thẻ có mã duy nhất của riêng nó, đầu đọc có thể theo dõi và giao tiếp với nhiều thẻ cùng lúc, cho phép đọc hàng trăm thẻ trong vài giây. Sau đó, hệ thống phần mềm RFID hiệu quả có thể lưu trữ và quản lý dữ liệu phù hợp với nhu cầu của nhà bán lẻ để tạo cơ sở cho khả năng hiển thị hàng tồn kho chính xác.
Tại sao lại là bây giờ?
Bản thân RFID đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và lần đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ vào năm 2001. Tuy nhiên, như với hầu hết các công nghệ, nó cũng phải mất thời gian để chứng minh tính hiệu quả một cách rõ ràng và được chấp nhận áp dụng trong từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể.
Ngày nay, người ta đã nhìn thấy tiềm năng to lớn của công nghệ này, đặc biệt trong công nghiệp bán lẻ với các ưu điểm của mình trong phòng chống mất mát, kiểm soát chính xác hàng tồn kho, tính sẵn có của sản phẩm, bán hàng đa kênh và khả năng tương thích với các công nghệ thông minh khác. Chính các yếu tố trên làm cho công nghệ RFID đang trở thành xu thế dẫn đầu trong việc lựa chọn công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại số.
1. TÔI MUỐN CÓ MỘT CÁCH THỨC KIỂM KÊ NHANH CHÓNG VÀ HIỆU QUẢ
Các phương pháp kiểm kê thủ công không thể theo kịp với bán lẻ hiện đại
Quản lý số liệu tồn kho có thể là một vấn đề thực sự đau đầu đối với các cửa hàng. Việc điều chỉnh hàng tồn kho cho các lô hàng đến và đi là một chuyện, nhưng việc theo dõi lượng hàng thay đổi liên tục trong cửa hàng giữa phòng khu vực kho tại cửa hàng và khu vực bày bán là một thách thức thực sự.
Đương nhiên, tất cả các cửa hàng đều có quy trình và hệ thống cho việc này, nhưng nếu cách quản lý hàng tồn kho ngay từ đầu không phù hợp với mục đích sử dụng, thì hiệu quả mang lại sẽ rất thấp và kiểm kho thực sự trở thành một vấn đề bức xúc đối với các nhân viên quản lý kho.
Kiểm kê thủ công đưa ra hai vấn đề chính cho các nhà bán lẻ và nhân viên của họ:
- Tần suất thực hiện: Kiểm kê mã vạch thủ công mất trung bình khoảng 8 phút cho mỗi 300 SKU (theo cách ghi chép cổ điển hơn là 80 phút). Ở các cửa hàng lớn, điều này có thể khiến việc đếm hàng định kỳ trên toàn hệ thống trở thành cơn ác mộng đối với nhiều chuỗi bán lẻ khi mà họ chỉ thực hiện kiểm kê 1-2 lần mỗi năm.
- Lỗi con người: Thật không may, ngay cả phương pháp lấy hàng bằng mã vạch tiên tiến hơn cũng không khả thi vì nhân viên có thể quét nhầm một mặt hàng nhiều lần hoặc bỏ sót tất cả các mặt hàng và hệ thống sẽ không có cách nào biết được.
Cách mạng hóa trong việc thực hiện kiểm kê
Tác động của RFID đối với kiểm kê là rất lớn. Đầu đọc RFID đọc hàng trăm hàng hóa riêng lẻ trong vài giây. Bởi vì hàng hóa có một ID duy nhất, nó sẽ không bao giờ bị đếm sai và vì tín hiệu không yêu cầu phải nhìn thấy trực tiếp nên việc kiểm đến được thực hiện ngay cả khi chúng nằm trong hộp.
Đương nhiên, điều này làm cho việc đếm hàng tồn kho trên toàn cửa hàng trở nên dễ dàng, vì vậy thay vì được thực hiện một vài lần trong năm, chúng có thể được thực hiện vài lần một tuần hoặc thậm chí hàng ngày. Các ứng dụng phần mềm RFID hiệu quả bổ sung cho công nghệ một giao diện thân thiện với người dùng cho các đợt nhập kho. Các ứng dụng hướng dẫn nhân viên cửa hàng thực hiện quy trình, hiển thị lượng hàng hiện tại khi nó đang được đếm và tính toán mức độ chính xác của hàng hóa bằng cách so sánh danh sách hàng hóa mục tiêu với hàng hóa thực sự có trong cửa hàng.
Ưu điểm do RFID mang lại:
- Hàng trăm hàng hóa có thể được đọc cùng lúc
- Khoảng cách đọc lên tới vài mét
- Đọc thông tin hàng hóa mà không cần phải soi vào tem nhãn
- Việc kiểm kê có thể thực hiện thường xuyên hơn
2. TÔI CẦN CÓ SỐ LIỆU TỒN KHO CHÍNH XÁC VÀ THEO THỜI GIAN THỰC
Số liệu hàng tồn kho tại các chuỗi bán lẻ thường chỉ đạt độ chính xác 63%.
Số liệu thiếu chính xác làm tổn hại đến việc bán hàng
Ngày nay, các nhà bán lẻ phải quản lý kho hàng trên nhiều kênh và ngày càng cần phải cập nhật nhu cầu của người tiêu dùng về thông tin đáng tin cậy và cập nhật từng phút. Khách hàng, trên hết, muốn có thông tin tức thời và chính xác về tính sẵn có của sản phẩm. Nếu khách hàng đang mua sắm quần áo, họ muốn chắc chắn có được kích thước và kiểu dáng chính xác mà họ đang tìm kiếm. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ phải vật lộn để đáp ứng những nhu cầu này, hệ thống của họ có thể cho họ biết rằng một kích thước cụ thể có sẵn nhưng có một phần ba khả năng không phải vậy. Những điểm không chính xác này ảnh hưởng trực tiếp đến tính sẵn có của sản phẩm trên cửa hàng và trang web bán hàng, dẫn đến doanh số bán hàng bị giảm và khách hàng thất vọng. Đối với các nhà bán lẻ, điều này không chỉ có nghĩa là doanh thu bị mất mà còn có nghĩa là có hàng tồn kho lớn hơn mức họ cần.
Nâng cao độ chính xác số liệu tồn kho bằng công nghệ RFID là cách làm đơn giản và đạt hiệu quả cao. Khi đó, mỗi tài sản sẽ có một mã số định danh, nhân viên quản lý kho sử dụng đầu đọc RFID cầm tay có thể kiểm đếm một cách đáng tin cậy rất nhiều hàng hóa và không bị nhầm lẫn. Ở cấp độ từng cửa hàng riêng lẻ, các chửa hàng biết chính xác số liệu hàng hóa có trong kho với độ chính xác lên đến 99%. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số cửa hàng mà còn làm giảm vốn lưu động tới 15%. Khi được triển khai áp dụng rộng rãi, các cửa hàng bán lẻ còn có thể theo dõi được số liệu về hàng hóa theo thời gian thực về trạng thái và thông tin luân chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng cũng như bên trong chính cửa hàng đó -đáp ứng nhu cầu dường như là bất khả thi về độ chính xác số liệu hàng hóa đến từng phút. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện bán lẻ đa kênh hiệu quả khi chúng ta có cái nhìn 360 độ về toàn bộ hoạt động của mình.
Triển khai áp dụng RFID:
- Mỗi sản phẩm có một định danh duy nhất – chỉ đọc được 1 lần
- Khi việc kiểm kê được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn, nó sẽ được thực hiện thường xuyên hơn
- Nhãn RFID không yêu cầu đường nhìn để đọc, làm cho hàng hóa khó bị bỏ sót và có thể đọc được mà không cần mở hộp
- Việc số hóa số liệu hàng tồn kho giúp hệ thống đưa ra được bảng so sánh số liệu thực tế với số liệu trong danh sách theo thời gian thực để nhân viên kiểm kê theo dõi được số liệu một cách tường minh hơn
3. TÔI CẦN THEO DÕI CÁC SẢN PHẨM HIỆN CÓ TRONG CỬA HÀNG VÀ GIỮ CHO CÁC KỆ HÀNG LUÔN ĐỦ HÀNG HÓA TRƯNG BÀY
Theo số liệu báo cáo của – iVend Retail năm 2018, 1/3 trải nghiệm mua sắm kết thúc khi khách hàng không tìm thấy mặt hàng cụ thể mà họ đang tìm kiếm.
Đừng bỏ qua những điều cơ bản: Tính sẵn có thấp hơn – Doanh số bán hàng thấp hơn
Nguyên tắc cơ bản là có lý do. Các cửa hàng bán lẻ có một mục đích chính: bán sản phẩm. Và rõ ràng là, hàng hóa chỉ được bán khi nó được bày bán ở trên kệ trong khu vực bán hàng. Một cửa hàng hoạt động tốt cần phải liên tục thay đổi và điều đó có nghĩa là lượng hàng bổ sung cũng tỉ lệ với doanh số bán hàng. Tính sẵn có của hàng hóa là một KPI không được các nhà bán lẻ quan tâm đầy đủ, họ thường tập trung vào doanh số bán hàng trực tiếp. Nhưng hai tiêu chí này lại quan hệ mật thiết với nhau, nếu một mặt hàng không có trong kho thì nó chỉ đơn giản là không thể được bán. Doanh số bị mất này rất quan trọng vì chúng rất dễ tránh được. Điều này đặc biệt quan trọng trong một ngành như thời trang, nơi một mặt hàng cần phải có trong kho với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nếu các nhà bán lẻ không có một hệ thống hiệu quả để bổ sung hàng hóa lên kệ ngay lập tức thì doanh số bán hàng sẽ bị đe dọa.
Số hóa dữ liệu kho làm tăng tính sẵn có của hàng hóa
Nguyên tắc cơ bản là có lý do. Các cửa hàng bán lẻ có một mục đích chính: bán sản phẩm. Và rõ ràng là, hàng hóa chỉ được bán khi nó được bày bán ở trên kệ trong khu vực bán hàng. Một cửa hàng hoạt động tốt cần phải liên tục thay đổi và điều đó có nghĩa là lượng hàng bổ sung cũng tỉ lệ với doanh số bán hàng. Tính sẵn có của hàng hóa là một KPI không được các nhà bán lẻ quan tâm đầy đủ, họ thường tập trung vào doanh số bán hàng trực tiếp. Nhưng hai tiêu chí này lại quan hệ mật thiết với nhau, nếu một mặt hàng không có trong kho thì nó chỉ đơn giản là không thể được bán. Doanh số bị mất này rất quan trọng vì chúng rất dễ tránh được. Điều này đặc biệt quan trọng trong một ngành như thời trang, nơi một mặt hàng cần phải có trong kho với nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nếu các nhà bán lẻ không có một hệ thống hiệu quả để bổ sung hàng hóa lên kệ ngay lập tức thì doanh số bán hàng sẽ bị đe dọa.
Triển khai áp dụng với RFID:
- Có một cái nhìn rõ ràng về kho hàng của cửa hãng với sự phân biệt số liệu hàng hóa giữa khu vực bày bán và khu vực cất đồ. Thông báo cho nhân viên cửa hàng khi cần bổ sung từng loại mặt hàng.
- Hệ thống RFID đề xuất thời gian và số lượng bổ sung tối ưu và cũng có thể cung cấp cảnh báo bổ sung theo thời gian thực.
- Các nhà bán lẻ có thể theo dõi tình trạng còn hàng và sửa đổi lượng hàng nếu cần.
- Tính sẵn có của sản phẩm cao hơn (trung bình là 98%) làm tăng cả doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Adidas đã tăng mức độ sẵn có trên sàn lên 99% tại các cửa hàng thông qua việc sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động để hướng dẫn nhân viên cửa hàng lời khuyên bổ sung hàng hóa chính xác từ khu vực kho lưu trữ đến khu vực bày bán tại cửa hàng.
4. TÔI CẦN CUNG CẤP CHO KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH DỊCH VỤ ĐA KÊNH ĐÁNG TIN CẬY
The số liệu báo cáo của Mckinsey & Co, 76% nhà bán lẻ hàng may mặc đang nỗ lực hướng tới tích hợp trực tuyến tốt hơn cho các cửa hàng bán lẻ của họ
Omnichannel đã trở thành một nhu cầu cần thiết cho bán lẻ hiện đại
Mua sắm trực tuyến đã thay đổi ngành bán lẻ mãi mãi. Đối với các cửa hàng, nó làm tăng đáng kể sự cạnh tranh và thay đổi kỳ vọng của khách hàng. Khi sự cân bằng giữa thương mại điện tử và bán lẻ thực tế tiếp tục thay đổi, các cửa hàng truyền thống không thích ứng và tìm cách tận dụng lưu lượng truy cập trực tuyến sẽ gặp khó khăn. Trong khi nhiều nhà bán lẻ cố gắng đạt được điều này, tuy nhiên nó cần được thực hiện một cách đúng cách.
Khách hàng mong đợi một trải nghiệm suôn sẻ, trên kênh trực tuyến, tại cửa hàng hoặc giữa trực tuyến với cửa hàng, họ mong đợi bạn biết bạn có những sản phẩm nào và giúp họ có thể dễ dàng mua những sản phẩm đó. Thông tin tồn kho đáng tin cậy được tích hợp trong toàn bộ hoạt động tạo cơ sở để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm trên đa kênh. Dựa trên cơ sở này, bạn có thể đưa ra các tính năng nhấp và thu thập, mua hàng trực tuyến nhận tại cửa hàng, giao từ cửa hàng và nhận ở lề đường… Tất cả là để tạo ra một trải nghiệm liền mạch và thuận tiện cho khách hàng.
RFID cung cấp các điều kiện hoàn hảo để xây dựng trải nghiệm đa kênh nâng cao
Điều kiện để xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh hiệu quả là quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực với độ chính xác 100%. Khi bạn xây dựng hệ thống đa kênh mà thông tin tồn kho không chính xác sẽ dẫn đến việc đơn hàng bị hủy (vì hàng không thực sự có sẵn) hoặc hàng hóa không được hiển thị đến khách hàng trực tuyến (mặc dù chúng có sẵn). Không có gì ngạc nhiên khi có mối tương quan chặt chẽ giữa việc triển khai RFID và các dịch vụ đa kênh hiệu quả. Chế độ xem kỹ thuật số đáng tin cậy về từng mặt hàng mà nó cung cấp giúp kết nối khách hàng với sản phẩm dễ dàng, bất kể họ đang ghé thăm bạn trực tuyến hay đến cửa hàng.
Số liệu theo nguồn: (Chuyển đổi bán lẻ hiện đại: Phát hiện của RFID năm 2018 trong nghiên cứu bán lẻ)
Triển khai áp dụng với RFID:
- Tích hợp tất cả các kênh với khả năng hiển thị mặt hàng theo thời gian thực trên mạng lưới cửa hàng theo yêu cầu.
- Cam kết độ chính xác trung bình hàng tồn kho lên đến 99%
- Hiển thị số lượng hàng hóa có sẵn trên tất cả các kênh cho khách hàng.
- Cho phép đặt hàng trước từ trên Web.
- Cửa hàng sẽ trở thành một trung tâm phân phối nhỏ trong mạng lưới
5. TÔI CẦN THEO DÕI CHÍNH XÁC HÀNG HÓA CỦA MÌNH XUYÊN SUỐT CHUỖI CUNG ỨNG
Theo một báo cáo của Zebra Technologies, 72% nhà bán lẻ đang nỗ lực số hóa chuỗi cung ứng của họ để đạt được khả năng hiển thị trong thời gian thực.
Khả năng hiển thị thông tin hàng hóa trong chuỗi cung ứng không còn là tùy chọn nữa
Khả năng hiển thị đang trở thành một vấn đề lớn trong bán lẻ. Khi các chuỗi cung ứng bán lẻ ngày càng phức tạp do số lượng đơn đặt hàng cao hơn, đơn đặt hàng thương mại điện tử và trả hàng trực tuyến, cách thức quản lý hiện tại các hoạt động này đã không theo kịp. Các thương hiệu cần có khả năng theo dõi và truy tìm từng sản phẩm, hàng hóa trong chuỗi cung ứng của họ, không chỉ vì lợi ích hoạt động vận hành như độ chính xác và tốc độ mà còn để có được khả năng hiển thị thông tin hàng hóa trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ.
Chuỗi cung ứng được số hóa để hoàn toàn “trong suốt”
Bằng cách triển khai RFID trong chuỗi cung ứng, các nhà bán lẻ có thể theo dõi chính xác từng mặt hàng trong suốt hành trình của nó. Do mã số định danh (ID) duy nhất của chúng, đầu đọc có thể phát hiện và ghi lại quá trình luân chuyển của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, có nghĩa từng mặt hàng riêng lẻ được kiểm đém thay vì chỉ kiểm soát theo lô hàng hoặc theo thùng carton. Do tốc độ đọc của RFID, điều này thậm chí còn làm cho các quy trình hoạt động như kiểm tra đầu vào và đầu ra tại các nhà máy và trung tâm phân phối hiệu quả hơn bao giờ hết.
Điều này tạo ra khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh đến từng mặt hàng trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Vị trí hoặc trạng thái của các mặt hàng và lô hàng hiển thị trong thời gian thực, vì vậy, các cửa hàng và các trung tâm phân phối có thể dễ dàng theo dõi các lô hàng và biết chính xác những gì họ sẽ nhận được.
Triển khai áp dụng với RFID:
- Khả năng hiển thị thông tin từng mặt hàng trong toàn bộ chuỗi cung ứng
- Theo dõi các mặt hàng đối với các chuyến hàng riêng lẻ
- Kiểm soát thông tin vận chuyển đến và đi với độ chính xác 100%
- Giảm chi phí bồi hoàn khách hàng đối với các lỗi liên quan đến giao nhầm sản phẩm
- Tăng độ chính xác của hàng tồn kho tại các trung tâm phân phối và các cửa hàng dẫn đến tăng trưởng doanh thu và giảm tình trạng hết hàng
- Theo dõi tình trạng giao hàng
- Nhận dạng ra các trường hợp gian lận trong thương mại điện tử và khiếu nại của người tiêu dùng.
Trackify theo dõi từng và mọi sự kiện đọc RFID (chẳng hạn như hàng đến, điều chuyển hoặc xuất bán). Nhờ đó, việc biết số EPC của một mặt hàng là đủ để tìm ra sản phẩm đó là gì? ở đâu? và thời điểm xảy ra sự kiến với nó? Khả năng này hữu ích nhất khi các cửa hàng, trung tâm phân phối và nhà máy đều được tích hợp với một nền tảng duy nhất như Trackify, mang lại sự minh bạch hoàn toàn cho chuỗi cung ứng để đưa ra quyết định thông minh hơn.
6. TÔI CẦN THÔNG TIN INSIGHT KHÁCH HÀNG ĐỂ TĂNG HIỆU QUẢ BÁN HÀNG
Các nhà lãnh đạo về phân tích và kỹ thuật số vượt qua các đối thủ cạnh tranh của họ về lợi nhuận lên đến 68%
Ra quyết định dựa trên dữ liệu là chìa khóa để thành công
Dữ liệu là một nguồn tài nguyên quý giá khi nói đến việc quản lý hiệu quả một doanh nghiệp. Điều này không thể nào đúng hơn khi xét đến lĩnh vực bán lẻ, nơi tỷ suất lợi nhuận nhỏ và sự cạnh tranh gay gắt đồng nghĩa với việc đảm bảo các cửa hàng và chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả nhất là rất quan trọng. Hai thách thức khi nói đến thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu cho các nhà bán lẻ là thu thập dữ liệu hữu ích ngay từ đầu, sau đó sử dụng nó để đưa ra các quyết định chiến lược và hoạt động hiệu quả cho doanh nghiệp.
Dữ liệu chi tiết về từng đơn hàng mở ra thông tin mới và giúp đưa ra quyết định tốt hơn
Hệ thống RFID tự động thu thập dữ liệu liên quan đến hàng hóa và luồng luân chuyển hàng hóa. Mặc dù thông thường các nhà bán lẻ sẽ có thể thu thập dữ liệu hạn chế về quản lý hàng hóa, nhưng ID duy nhất của chip RFID và thông tin mà họ có thể nắm giữ sẽ tạo ra dữ liệu chi tiết từng mặt hàng từ nguồn sản xuất đến cửa hàng. Một ưu điểm khác của RFID là nó có thể cung cấp dữ liệu thời gian thực, có nghĩa là các nhà bán lẻ có thể chủ động hơn nhiều trong việc đưa ra quyết định của họ bằng cách không dựa vào dữ liệu lịch sử. Dữ liệu này mở ra KPI mới và thông tin chi tiết cho cả cửa hàng và chuỗi cung ứng có thể: giúp tối ưu hóa các quy trình trên quy mô lớn, giảm và tận dụng hàng tồn kho hiệu quả hơn, hỗ trợ bán hàng trực quan và hơn thế nữa.
Triển khai áp dụng với RFID:
- Đưa ra các quyết định nhanh dựa trên dữ liệu theo thời gian thực
- Loại bỏ sự phụ thuộc vào dữ liệu lịch sử
- Áp dụng các KPI cho độ chính xác tồn kho và tính sẵn có của hàng hóa
- Xác định được thời gian tồn tại hàng hóa – tại kho của cửa hàng, trên kệ bán hàng, tại trung tâm phân phối… Để tối ưu được quy trình vận chuyển và quản lý hàng tồn kho
- Áp dụng các KPI mới về tỉ lệ chuyển đổi liên quan đến phòng thay đồ và độ tuổi trong cửa hàng
- Dữ liệu chuỗi cung ứng để giữ các đối tác và nhà cung cấp chịu trách nhiệm về những sai lầm và kém hiệu quả
Tự động hóa việc ra quyết định với phần mềm do AI điều khiển:
Trackify sử dụng AI và học máy để đưa thông tin chi tiết có định hướng hành động lên cấp độ tiếp theo. Trong khi các KPI về hiệu suất tiêu chuẩn như độ chính xác của kho hàng và tính sẵn có của sản phẩm là quan trọng, phần mềm của chúng tôi còn vượt xa điều này để cung cấp các đề xuất tự động và có thể hành động, chẳng hạn như bản đồ cửa hàng được tối ưu hóa, ‘bản đồ tiền bạc’ về doanh số sàn của cửa hàng và danh sách chọn hàng do AI tạo ra.
7. TÔI CẦN KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH NGẠC NHIÊN VÀ THÍCH THÚ VỚI TRẢI NGHIỆM TẠI CỬA HÀNG CỦA MÌNH, ĐỂ LÔI KÉO HỌ MUA SẮM TẠI CỬA HÀNG MỘT LẦN NỮA
Trong thời đại thay đổi nhanh chóng, liệu trải nghiệm ở các cửa hàng truyền thống có theo kịp không?
Tất cả các thương hiệu sẽ nói với bạn rằng khách hàng là thượng đế. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều nhà bán lẻ bỏ qua những điều cơ bản và khiến việc nhận được sản phẩm mong muốn đối với khách hàng trở nên khó khăn hơn nhiều so với mức cần thiết. Việc có càng nhiều sản phẩm có sẵn trên sàn cửa hàng là một bước khởi đầu, ngoài việc cung cấp thông tin hàng tồn kho cho khách hàng trực tuyến sẽ giúp khách hàng đến cửa hàng không thất vọng (chỉ 39% nhà bán lẻ cung cấp thông tin này). Đỉnh cao của việc kết nối khách hàng với sản phẩm là dịch vụ đa kênh, nhưng với độ chính xác của kho hàng thấp, điều này có thể trở thành một điểm khó khăn. Ngay cả với những điều cơ bản này, người tiêu dùng ngày nay còn mong đợi nhiều hơn thế: các cửa hàng như ngôi đền của trải nghiệm, nhân viên bán hàng hiểu hoặc thậm chí dự đoán nhu cầu của họ và mua sắm thoải mái trên tất cả các kênh.
Xây dựng cửa hàng số
Vậy những cách nào công nghệ RFID có thể vượt ra ngoài việc cải thiện quy trình hoạt động để hướng đến nâng cao trải nghiệm của khách hàng? Ở cấp độ cơ bản nhất, các cửa hàng áp dụng RFID sẽ ít xảy ra các hiện tượng như hết hàng, thông tin hàng hóa không đáng tin cậy và thời gian chờ đợi dịch vụ khách hàng lâu. Các tính năng cao cấp hơn cho các cửa hàng kỹ thuật số bao gồm trải nghiệm mua sắm được kết nối với việc dễ dàng truy cập thông tin hàng hóa sẵn có và các tính năng đa kênh nâng cao. Nó cũng có thể cung cấp các tính năng hiện đại để khuyến khích tiêu dùng như chatbot di động được hỗ trợ bởi AI, gương thử đồ thông minh. Gương thông minh được gắn kèm với đầu đọc RFID để các sản phẩm khách hàng mang vào phòng thử đồ, sau đó nó sẽ hiển thị sản phẩm lên gương và hỗ trợ khách hàng bằng cách cung cấp các thông tin chi tiết, gợi ý các sản phẩm tương tự và gọi nhân viên hỗ trợ khi cần thiết.
Triển khai áp dụng với RFID:
- Giảm thiểu tình trạng hết hàng
- Nhân viên cửa hàng có nhiều thời gian hơn để tư vấn cho khách hàng
- Cung cấp các dịch vụ đa kênh tiện lợi
- Trải nghiệm kết nối giữa trực tuyến và ngoại tuyến
- Chatbots được quản lý bởi AI cung cấp hỗ trợ và thông tin sản phẩm qua thiết bị di động
- Gương thử đồ thông minh thúc đẩy người dùng tương tác trong quá trình mua hàng
- Thanh toán bằng RFIF, bao gồm các dịch vụ tự thanh toán
8. TÔI CẦN TƯ VẤN BÁN HÀNG CỦA MÌNH DÀNH NHIỀU THỜI GIAN HƠN CHO DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG THAY VÌ CÁC QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Trung bình một trợ lý bán hàng trong cửa hàng thời trang chỉ dành 30% thời gian của mình cho việc tư vấn bán hàng cho khách hàng và 70% cho các hoạt động hành chính.
Thời gian là tiền bạc. Liệu nhân viên có đang lãng phí thời gian cho các thao tác chân tay mà không đem lại giá trị
Để bán hàng hiệu quả, nhân viên bán hàng cần luôn sẵn sàng trợ giúp khi có yêu cầu, nhưng với quy trình hoạt động đòi hỏi nhiều lao động, thời gian của họ thường có thể bị thiếu hụt. Họ so sánh phiếu giao hàng với danh sách đơn đặt hàng, cố gắng lấy hàng mới trên sàn bán hàng càng sớm càng tốt và thu xếp trả hàng cho những sản phẩm được cung cấp không chính xác. Hơn nữa, họ tìm kiếm các mặt hàng trong cửa hàng, cửa hàng phía sau và cửa sổ cửa hàng. Chỉ còn một ít thời gian cho khách hàng.
Đã đến lúc cần thay đổi điều này?
Với RFID được triển khai trong các cửa hàng bán lẻ, có thể đảo ngược mô hình này: 70% thời gian dành cho khách hàng và chỉ 30% cho các nhiệm vụ hành chính. Thời gian của trợ lý cửa hàng được giải phóng bằng cách tăng tốc xử lý hàng hóa đến. Các hộp chứa hàng hóa thậm chí không cần phải được mở ra để kiểm đếm trong quá trình giao nhận. Việc nhận hàng chính xác tránh được việc hàng hóa bị giao sai cần được trả lại. Các quy trình này cùng với việc kiểm tra kho hàng nhanh chóng trên toàn cửa hàng cung cấp một cái nhìn đầy đủ về hàng tồn kho trong thời gian thực.
Điều này, kết hợp với khả năng đề xuất bổ sung tự động, có nghĩa là việc kiểm tra thủ công hàng tồn kho trong cửa hàng không còn cần thiết nữa. Nhờ các hệ thống này, các mặt hàng luôn ở trên sàn cửa hàng và cửa hàng luôn sẵn sàng cho khách hàng. Với RFID, các nhà bán lẻ có thể cung cấp nhiều hỗ trợ khách hàng hơn tại cửa hàng thông qua một sáng kiến chủ động giảm chi phí thay vì tăng chi phí: Mọi người đều là người chiến thắng.
Các vấn đề được giải quyết bởi RFID:
- Đẩy nhanh quá trình giao nhận hàng hóa nội bộ
- Kiểm nhận hàng hóa chính xác, giúp giảm số lần trả lại hàng
- Giảm thiểu việc kiểm đếm định kỳ
- Giảm thiểu công sức trong việc tìm kiếm và bổ sung hàng hóa
- Thông tin hàng tồn kho theo thời gian thực để phục vụ khách hàng tốt hơn
9. TÔI CẦN GIẢI PHÁP CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ HÁNG NHÁI
Hàng hóa bất hợp pháp và thị trường bất hợp pháp làm tiêu hao lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng khỏi thương hiệu.
Đảm bảo sự tin cậy của thương hiệu với các thẻ sản phẩm chống sao chép
Sản phẩm giả và thị trường xám là một vấn đề rộng lớn đối với ngành bán lẻ. Trong khi hàng giả là các sản phẩm hoàn toàn khác được sản xuất để bắt chước sản phẩm gốc và được bán như thể hàng chính hãng, thì hàng hóa chợ xám là sản phẩm gốc được mua lại một cách không chính thức và được bán trong các kênh bất hợp pháp thấp hơn giá thị trường, thường là các nhà bán lẻ chính thức. Các sản phẩm và kênh bán hàng bất hợp pháp không chỉ gây thiệt hại cho việc kinh doanh đơn thuần về mặt doanh số mà còn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của nhà bán lẻ. Cả thị trường xám và hàng giả đều là những vấn đề quốc tế rộng lớn mà các nhà bán lẻ không có đủ nguồn lực để tự giải quyết, thay vào đó thách thức là tìm cách bảo vệ mình khỏi những thị trường bất hợp pháp này với chi phí bền vững.
Chống hàng giả với giải pháp truy xuất nguồn gốc từ nơi sản xuất
Đối với các sản phẩm giả, cách làm là đảm bảo sản phẩm chính hãng càng dễ phân biệt với hàng giả càng tốt. Vì thẻ RFID chứa các thông tin nhận dạng duy nhất mà kẻ làm giả không thể sao chép nên chúng có thể dễ dàng được sử dụng để đảm bảo tính hợp pháp của từng sản phẩm. Để chống lại hàng giả, nơi các mặt hàng sẽ có thẻ RFID (vì chúng là sản phẩm hợp pháp), khả năng truy xuất nguồn gốc của RFID cung cấp khả năng bảo vệ thương hiệu. Bằng cách lấy các mặt hàng đang được bán trên chợ không chính thống, các nhà bán lẻ có thể kiểm tra thẻ của sản phẩm và xác định chính xác nguồn gốc của sản phẩm và nơi hàng được vận chuyển đến. Với thông tin này, sau đó họ biết chính xác nơi vấn đề đang xảy ra, giúp họ có thể điều tra thêm và ngăn chặn vấn đề tại nguồn.
Các vấn đề được giải quyết với RFID:
- Không thể bắt chước và sao chép được mã số định danh của thẻ RFID
- Các thẻ có thể được mã hóa bằng chính xác thời gian và nơi sản xuất sản phẩm
- Mua bán tại các trung tâm phân phối và cửa hàng giúp khách hàng được đảm bảo rằng sản phẩm là chính hãng
- Khi các sản phẩm hàng giả, hàng nhái được lựa chọn, ở khâu cuối cùng trước khi thanh toán, hệ thống sẽ truy ngược lại thông qua chuỗi cung ứng để tìm hiểu xem chúng đã chuyển sang các kênh bất hợp pháp như thế nào.
10. TÔI CẦN NGĂN NGỪA SỰ MẤT MÁT / HAO HỤT THEO CÁCH TIẾT KIỆM CHI PHÍ
Theo báo cáo “National Retail Security Survey 2018”, chi phí về hao hụt hàng hóa trung bình trong ngành bán lẻ bằng 1.33% doanh thu
Khi hàng hóa bị mất, lợi nhuận đương nhiên cũng sụt giảm
Trộm cắp và hao hụt hàng tồn kho tiếp tục là một vấn đề lớn đối với ngành bán lẻ. Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng hao hụt, nhưng hai nguyên nhân lớn nhất cho đến nay là do nhân viên trộm cắp và trộm cắp cửa hàng. Trong khi hành vi trộm cắp chỉ diễn ra trong các cửa hàng bán lẻ, hành vi trộm cắp của nhân viên có thể diễn ra ở hầu hết mọi nơi dọc theo chuỗi cung ứng từ nhà máy đến điểm bán hàng. Bởi vì các điểm hao hụt rất khác nhau, một khi lượng hàng đã biến mất, rất khó để theo dõi và tìm ra chính xác vị trí hoặc cách thức nó xảy ra.
RFID cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng hiển thị và công nghệ để chống lại sự hao hụt
Với quy trình số hóa RFID trong toàn bộ chuỗi cung ứng, các mặt hàng riêng lẻ được theo dõi ở mọi bước của hành trình. Khi các mặt hàng bị thiếu, nhà bán lẻ không chỉ biết chính xác những gì đã biến mất mà còn mất tích ở điểm cụ thể nào trong chuỗi cung ứng, do các dấu thời gian riêng lẻ tại mỗi điểm đọc. Trong các cửa hàng, thẻ RFID được sử dụng để giám sát hàng hóa điện tử (EAS) và hoạt động như thẻ bảo mật khi được ghép nối với cổng an ninh.
Các thẻ sẽ tự động vô hiệu hóa sau khi chúng đi qua các cổng EAS và được xác định là “đã bán” trong hệ thống phụ trợ. Hệ thống thanh toán hỗ trợ RFID cũng giảm thiểu sự hao hụt vì nhân viên POS và khách hàng khi tự thanh toán khó cố tình bỏ sót các mục quét hơn. Ngoài các biện pháp phòng ngừa, khả năng hiển thị theo thời gian thực của các mặt hàng đơn lẻ có nghĩa là các nhà bán lẻ có dữ liệu đáng tin cậy về tất cả sự co rút trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, được sử dụng để các bên có trách nhiệm và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững hơn.
Triển khai áp dụng với RFID:
- Khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng theo dõi sản phẩm và xác định điểm tổn thất
- Nhãn RFID có thể hoạt động như thẻ bảo mật
- RFID ngăn chặn cả hành vi trộm cắp của nhân viên và khách hàng tại POS
- Cung cấp dữ liệu chính xác về hao hụt hàng hóa có thể được sử dụng để giữ nhà cung cấp và bên thứ ba phải chịu trách nhiệm về tổn thất
- Một cái nhìn chính xác và đầy đủ về kho hàng có nghĩa là các nhà bán lẻ biết chính xác cách thức và thời điểm xảy ra sự hao hụt
- Giảm chi phí lao động của việc thêm và xóa các thẻ bảo mật truyền thống (chi phí $ 0,30 cho mỗi mục chỉ để thêm và xóa các thẻ)
KẾT LUẬN
Chúng tôi hy vọng bài viết này giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về nhiều trường hợp sử dụng cho RFID trong bán lẻ. Mặc dù nhiều người có thể biết đến công nghệ này như một cách để đạt được lượng kiểm kê chính xác hơn, nhưng chính tính linh hoạt tuyệt đối của các ứng dụng đã làm cho RFID trở nên mạnh mẽ như vậy. Dự án chuyển đổi kỹ thuật số với RFID không tập trung vào một giải pháp duy nhất hoặc trường hợp sử dụng hoàn toàn mới, nó giải quyết nhiều vấn đề, thường là cũ mà các nhà bán lẻ đã phải vật lộn trong nhiều năm. Bởi vì hàng tồn kho là một phần không thể thiếu của bất kỳ hoạt động bán lẻ nào, việc thay đổi hoàn toàn cách thức được quản lý về độ chính xác, hiệu quả, khả năng hiển thị và dữ liệu sẽ tạo ra những thay đổi và cải tiến tích cực trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ nơi sản xuất đến cửa hàng.
Làm thế nào để bắt đầu?
Tại Trackify, chúng tôi biết bán lẻ và chúng tôi biết RFID. Sự kết hợp này đã giúp chúng tôi phát triển nền tảng phần mềm RFID sáng tạo nhất trên thị trường, bên cạnh các thương hiệu bán lẻ toàn cầu lớn như Adidas, Levi’s, Reiss… và nhiền thương hiệu khác. Với RFID hiện có trên hầu hết mọi lộ trình của nhà bán lẻ, chúng tôi có câu trả lời cho bất kỳ bước nào trong hành trình, ở bất kỳ đâu trong phạm vi hoạt động của bạn. Chúng tôi đã phát triển các phương pháp tiếp cận thực tiễn tốt nhất cho mọi thứ chúng tôi làm – đảm bảo triển khai nhanh chóng và ROI nhanh.
Để bắt đầu, hãy liên hệ với một trong những chuyên gia tư vấn của chúng tôi, người có thể hướng dẫn bạn về toàn bộ khả năng của nền tảng RFID của Trackify và xác định kế hoạch hành động cho chuyển đổi kỹ thuật số của bạn.