Phản ứng với những thay đổi trong hành vi và thói quen mua sắm, các chuỗi cung ứng và các cửa hàng đã tạo ra một loạt những điều chỉnh trong khâu vận hành, tiêu biểu như cho ra đời mô hình “cửa hàng tối” – là các cửa hàng vật lý đã phải đóng cửa do dịch bệnh giờ đây đóng vai trò là trung tâm xử lý đơn hàng hoặc điểm phân phối cho kênh online và những cải tiến khác. Những cửa hàng chắc chắn sẽ đóng vai trò mới trong hành trình mua sắm “bình thường mới” và cách nhà bán lẻ sẽ (và đã đang) tìm cách cải thiện hoạt động kinh doanh và giảm chi phí. Trong kỷ nguyên mới, chúng tôi tin rằng RFID sẽ giúp các nhà bán lẻ và cửa hàng có khả năng mở ra mức tăng trưởng doanh thu lên tới 5% từ quản lý hàng tồn kho tốt hơn và giảm thất thoát cũng có thể đạt tới mức 10-15% thời gian lao động liên quan đến chi phí nhân công trong các công tác kiểm kê, kiểm đến hàng tồn kho.
1. Kỷ nguyên mới hồi sinh công nghệ quen thuộc
Các cửa hàng không còn đóng vai trò hỗ trợ thường xuyên trong quá trình mua sắm trên đa kênh (omnichannel). Khi các nhà bán lẻ cố gắng chuyển các hoạt động đáp đa kênh (omnichannel) sang các kênh ngoại tuyến, thông thường phương án khả thi và có lợi nhất là sẽ chuyển cho các đơn vị giao hàng chặng cuối (hình 1) các cửa hàng và các nhà cung ứng kết nối để lại với nhau để trở thành trung tâm trong hành trình phục vụ khách hàng.
Những nhu cầu mới này chắc chắn sẽ là thức thách của các nhà bán lẻ để họ suy nghĩ lại các ưu tiên, quy trình và hệ thống của cửa hàng. Để nhường chỗ cho các hoạt động đa kênh (omnichannel) mới, các tác vụ truyền thống tại các cửa hàng phải được tái cơ cấu và tối giản hóa liên tục, mà không ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng. Và cuối cùng để cung cấp trải nghiệm nhấp chuột hoàn hảo nhất cho khách hàng, hàng tồn kho và hệ thống bán lẻ cần phải trở lên tinh vi hơn, chính xác hơn và thống nhất hơn từ đầu đến cuối.
Cùng nhau, những thay đổi này đã đưa một công nghệ quen thuộc (RFID) trở lại vị trí hàng đầu cho nhiều nhà bán lẻ. Sau gần 20 năm “ấp ủ”, với những tiến bộ về khả năng đọc, phạm vi và chi phí, RFID sẵn sàng giải quyết chính xác các trường hợp vấn đề chủ chốt ngày nay đối với các trải nghiệm mua sắm đa kênh hơn (omnichannel), dựa trên nhiều dữ liệu hơn, chính xác hơn và có nhiều trải nghiệm mua sắm hướng tới khách hàng hơn.
2. RFID: Cách thức hoạt động
Ở mức độ tổng quan, hệ sinh thái RFID và thành phần liên quan có bốn yếu tố chính:
- Thẻ RFID lưu trữ và truyền thông tin được mã hóa về các sản phẩm riêng lẻ.
- Đầu đọc RFID (cố định hoặc di động) gửi và nhận tín hiện cho phép nó “đọc” và biên dịch dữ liệu được truyền từ thẻ vào phần cứng ăng-ten chuyển đổi tín hiệu giữa trình đọc và thẻ, cho phép người đọc xác định sự hiện diện, ID và vị trí của thẻ một cách hiệu quả. Một ăng-ten có thể được tích hợp vào một đầu đọc, hoặc một số ăng-ten có thể được kết nối để tăng phạm vi phủ sóng.
- Phần mềm thực hiện nhiệm vụ mã hóa và xử lý dữ liệu RFID cho người dùng đầu cuối.
- Thử nghiệm và chứng nhận thử nghiệm các chứng nhận lớp phủ của thẻ cho mục đích sử dụng của nhà bán lẻ và vật liệu để đảm bảo cho nhà bán lẻ và các nhà cung cấp.
Việc kết hợp các yếu tố trên cùng nhau đòi hỏi sự khéo léo, đối với các sản phẩm và hộp thiết kế riêng cho các nhà bán lẻ cần có thời gian, sự cam kết và sự cộng tác. Tuy nhiên, những lợi ích mang lại trong những năm gần đã giúp ích rất nhiều trong các trường hợp kinh doanh của rất nhiều các nhà lẻ lớn.
Công nghệ đã phát triển đủ để trở nên thiết yếu trong thị trường thay đổi nhanh chóng ngày nay. Nó có thể giúp các nhà bán lẻ tăng tốc độ chuyển đổi để trở thành đa kênh (Omnichannel) hoàn toàn. Ví dụ, bằng cách cung cấp số lượng hàng tồn kho tại cửa hàng đủ chính xác để mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng và ngoài cửa hàng đây là sự nhanh nhẹn trong việc đáp ứng các cú sốc chuỗi cung ứng. Nó có thể tăng cường khả năng thanh toán không tiếp xúc và mở khóa trải nghiệm khách hàng mới để tạo cơ hội bán kèm..
4. Các trường hợp sử dụng cho RFID rơi vào ba loại chính
Khi các nhà cung cấp công nghệ và cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ ngày càng mở rộng, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo bán lẻ tập trung vào các trải nghiệm từ đầu đến cuối và các trường hợp sử dụng cơ bản cần thiết để hỗ trợ những trải nghiệm đó. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên chọn các công cụ tương tác, kết nối liền mạch với công nghệ khác và thậm chí có thể giúp người dùng đạt được nhiều mục tiêu chiến lược.
Thật vậy, công nghệ đa năng có thể mở khóa được giá trị trên một loạt các trường hợp sử dụng trong ba danh mục chính: theo dõi hàng tồn kho, hoạt động của cửa hàng và trải nghiệm khách hàng (hình 3).
5. Theo dõi hàng tồn kho
Theo dõi hàng tồn kho là ứng dụng RFID được hiểu rõ nhất và được sử dụng rộng rãi trong bán lẻ. Thông tin chính xác về vị trí sản phẩm có thể giảm chi phí và độ phức tạp của việc quản lý hàng tồn kho, tốc độ lấy hàng cũng như đóng gói và giao hàng và có thể thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng. Do đó, theo dõi phải là điểm khởi đầu cho nhiều nhà bán lẻ, với lợi ích quan trọng của việc gắn thẻ cấp đơn vị là nền tảng cho các trường hợp sử dụng khác.
Ví dụ về thông tin vị trí sản phẩm chính xác hơn.
Ngoài ra, RFID có thể cung cấp thông tin chính xác cao về vị trí của một mặt hàng trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như trên xe tải hoặc một cửa hàng cụ thể và nơi tìm thấy mặt hàng đó trong cửa hàng. Điều này giúp người quản lý cửa hàng lập kế hoạch và điều chỉnh nhân viên dựa trên số lượng và thời gian xe tải đến, đồng thời cải thiện thời gian lấy hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến, bổ sung cửa hàng và yêu cầu của khách hàng. Mặc dù RFID cũng có thể cung cấp thông tin phân bổ vi mô ở cấp độ kệ, điều này thường đòi hỏi các khoản đầu tư lớn hơn có thể không mang lại hiệu quả ngoại trừ trong môi trường khối lượng lớn hoặc giá trị cao.
Ngoài ra, RFID có thể cung cấp thông tin chính xác cao về vị trí của một mặt hàng trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như trên xe tải hoặc trong một cửa hàng cụ thể và nơi tìm thấy mặt hàng đó trong cửa hàng.
Nhà bán lẻ thể thao Lululemon Athletica sử dụng thông tin vị trí sản phẩm để cung cấp mô hình thực hiện Omnichannel linh hoạt hơn. Nhà bán lẻ sử dụng thẻ RFID trong toàn bộ mạng lưới gần 500 cửa hàng của mình và tự hào có kết quả kiểm kê chính xác 98% và thời gian hoàn vốn từ một năm trở xuống. Trong đại dịch COVID-19, Lululemon đã sử dụng thông tin vị trí này để quản lý mức tồn kho khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Giám đốc điều hành Calvin của McDonald giải thích rằng bằng cách sử dụng RFID, “chúng tôi có thể truy cập sản phẩm tại bất kỳ điểm nào trên mạng lưới của mình, không chỉ các trung tâm phân phối mà tại các cửa hàng của chúng tôi cũng như từ cửa hàng”.
Một số nhà bán lẻ có vị trí tốt hơn để tận dụng được hết những khả năng này nhanh hơn những nhà bán lẻ khác. Những người đã được hưởng lợi hầu hết từ hàng tồn kho được tích hợp theo chiều dọc, điều này làm mịn đường dẫn đến việc gắn thẻ sản phẩm ngược dòng, hoặc chủ yếu bán hàng hóa mềm, như trang phục, cung cấp các đặc điểm vật lý thuận lợi nhất cho các thẻ RFID. Chúng tôi tin rằng việc mở rộng đến những nhà bán lẻ đa thương hiệu là có thể trong tầm tay, những việc triển khai thành công ở các định dạng này đòi hỏi sự hợp tác và sáng tạo chặt chẽ hơn nữa giữa các nhà bán lẻ, nhà sản xuất sản phẩm, chuyên gia RFID và nhà tích hợp.
6. Điều hành cửa hàng
Khi các sản phẩm được gắn thẻ RFID, các nhà bán lẻ lên theo những trường hợp sử dụng trong các cửa hàng của mình để tối ưu hóa được chi phí, năng suất và doanh thu. Những thử nghiệm mới khi đi vào hoạt động là chìa khóa cho các quy trình của cửa hàng có thể hoạt động hiệu quả hơn và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, thay đổi các ưu tiên liên kết khi vai trò của omnichannel và cấu trúc phát triển.
Một số ví dụ về thanh toán hiệu quả và chính xác.
Người tiêu dùng hiện nay sẽ sẵn quét mã vạch của sản phẩm để kiểm tra sản phẩm đó trên hệ thống, và các thẻ RFID có thể giúp ta kiểm tra nhanh hơn và chính xác hơn. Decathlon, một nhà bán lẻ thiết bị thể thao với hơn 1.600 cửa hàng tại hơn 50 quốc gia, gắn thẻ hơn 85,0 phần trăm các mặt hàng, tăng gấp ba năng suất lao động và cắt giảm dự trữ để tăng doanh thu lên 2,5 phần trăm. Nhà bán lẻ cũng đang thử nghiệm một số giải pháp thanh toán dựa trên RFID. Ví dụ, giải pháp quét và đi của nó ở Châu Âu cho phép người mua hàng quét và trả tiền cho các mặt hàng bằng điện thoại thông minh của họ, tự động vô hiệu hóa các thẻ RFID và tránh hoàn toàn các dòng thanh toán. Trong thời đại xa cách về thể chất, giúp người mua hàng tránh liên lạc chặt chẽ với nhân viên thanh toán có thể là một lợi thế cạnh tranh.
Người anh em họ không xa của thủ tục thanh toán (Checkout) là sự trở lại và đang là một phần quan trọng hơn trong sự hài lòng của khách hàng. Với hoạt động thương mại điện tử đang gia tăng khoảng 20% đơn đặt hàng được trả lại, quá trình xử lý nhanh chóng, chính xác và hiệu quả, bao gồm lợi nhuận trong nhóm hàng tồn kho có thể bán được, làm tối ưu hóa được lợi nhuận đối với các mặt hàng bị mất trong chuỗi cung ứng.
7. Trải nghiệm khách hàng
Mặc dù các trường hợp sử dụng RFID có giá trị nhất hiện nay là trong các hoạt động theo dõi và lưu trữ hàng tồn kho, một số tiến bộ “dặm cuối” có thể thu hút khách hàng tìm kiếm trải nghiệm mới năng động, thúc đẩy doanh thu và mang lại những hiểu biết về hành vi có giá trị.
Ví dụ về kích hoạt kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm.
Kích hoạt hỗ trợ RFID có thể có nhiều hình thức. Một số nhà bán lẻ hiện cung cấp các phòng phù hợp “thông minh”, nơi người mua hàng có được thông tin tùy chỉnh về các kích cỡ và màu sắc khác trong kho, tìm hiểu cách tạo kiểu may mặc và nhận các khuyến nghị cá nhân cho các mặt hàng sẽ hoàn thành một cái nhìn. Sự hợp tác của Chanel với Farfetch làm chính xác điều đó. Những công nghệ cao, hỗ trợ RFID đưa người mua sắm vào một hành trình kỹ thuật số gồm các phong cách mới, chi tiết sản phẩm và lối sống của Chanel mà không rời khỏi phòng. Đổi lại, các nhà bán lẻ có thể thu thập dữ liệu cấp cao, chẳng hạn như có bao nhiêu mặt hàng mà khách hàng thử và chuyển đổi và từ bỏ tỷ lệ theo sản phẩm.
Các nhà bán lẻ khác sử dụng RFID để kích hoạt trải nghiệm cho khách hàng và cung cấp cho họ thông tin. Ví dụ, Kendra Scott đã thử nghiệm kích hoạt hỗ trợ RFID trong thanh màu của nó trong các cửa hàng. Khách hàng có thể chọn đồ trang sức từ màn hình để kích hoạt trải nghiệm tùy chỉnh. Sự tham gia nhân đôi và khách hàng dựa vào dịch vụ tự phục vụ hơn, điều này có thể sẽ trở nên quan trọng hơn.
8. Các công ty trong hệ sinh thái RFID cần phải hợp tác với nhau
- Các nhà bán lẻ có thể dẫn đầu bằng cách cam kết áp dụng RFID. Việc áp dụng định dạng mới cải thiện quy trình, tiêu chuẩn và nền kinh tế trong sản xuất thượng nguồn và gắn thẻ, do đó cải thiện ROI và khả năng mở rộng cho những người khác.
- Các nhà máy và nhà sản xuất trợ giúp bằng cách gắn thẻ sản phẩm tại nguồn, nơi hiệu quả của quy trình và lao động cao hơn nhiều so với ở các trung tâm phân phối và lớn hơn theo cấp số nhân so với tại các cửa hàng. Chúng giúp cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng thượng nguồn để các nhà bán lẻ có thể cải thiện kế hoạch nhận hàng và các nhà sản xuất có sổ cái chính xác hơn về các hoạt động vận chuyển và nhận hàng. Điều đó có thể làm giảm đáng kể chi phí và công việc liên quan đến khoản bồi hoàn (có thể chiếm 1% tổng doanh số bán lẻ) và thu nhỏ và cho phép phát hiện hàng giả tốt hơn.
- Bộ tích hợp bao gồm các nhà tích hợp chiến lược và hệ thống là rất quan trọng. Việc triển khai RFID thường kéo dài vài tháng và yêu cầu lập kế hoạch và phối hợp cẩn thận giữa các nhà bán lẻ, nhà cung cấp, nhà phân phối và nhà cung cấp công nghệ bao gồm thẻ, phần cứng, phần mềm và phân tích. Một nhà tích hợp chiến lược cung cấp kiến thức chuyên môn đầu cuối, lời khuyên bất khả thi về nhà cung cấp và công nghệ, và “kiểm soát không lưu” trong hệ sinh thái, đưa các giải pháp và kinh tế lại với nhau theo những cách phù hợp với các nhà bán lẻ. Các nhà tích hợp chiến lược cũng có thể giúp tạo ra các lộ trình phân tích và dữ liệu mà các nhà tích hợp hệ thống có thể sử dụng để đảm bảo rằng dữ liệu có thể sử dụng được trên toàn bộ chuỗi giá trị. Với sự phong phú của các lựa chọn công nghệ, chủng loại và sắc thái sản phẩm, và các nỗ lực ưu tiên không thể tránh khỏi của RFID, mỗi vai trò trong số này có thể rất cần thiết.
- Nhà cung cấp thiết bị và cung cấp công nghệ là trụ cột của hệ thống RFID. Họ cung cấp các thẻ, bộ đọc và ăng-ten để làm cho hệ thống hoạt động và đi đầu trong đổi mới và tính hấp dẫn trong trường hợp kinh doanh liên quan, bao gồm khả năng đọc, phạm vi đọc, kích thước và thuộc tính thẻ, khả năng mở rộng sản phẩm cũng như thu thập và sử dụng dữ liệu.
9. Bước tiếp theo
Các nhà bán lẻ trên toàn thế giới đang phải vật lộn với tình trạng tăng trưởng chậm lại, khóa máy và suy giảm mạnh niềm tin của người tiêu dùng và khả năng chi tiêu, ngay cả khi các sản phẩm thế hệ tiếp theo gia tăng và các nhà cung cấp công nghệ kêu gọi sự chú ý.
Mặc dù RFID có khả năng tác động rất lớn đến lợi nhuận và thua lỗ của nhà bán lẻ và giảm bớt áp lực trong môi trường hiện tại của chúng ta, nhưng việc nắm bắt giá trị có thể rất phức tạp. Thành công vượt xa chuyên môn công nghệ và vươn tới các chức năng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh bán lẻ.
Để đảm bảo thành công, các nhà bán lẻ sẽ cần thực hiện các hành động sau:
- Thực hiện các thay đổi chức năng chéo. Những thay đổi này bao gồm từ thiết kế sản phẩm và bán hàng đến các quy trình lưu trữ và chuỗi cung ứng, để đặt tên cho một số.
- Có một tư duy nhanh nhẹn và một nhóm sẵn sàng kiểm tra và học hỏi nhanh chóng. Một số nhà bán lẻ có thể thấy rằng việc thử nghiệm trong một “cửa hàng tối” trước khi triển khai giúp lặp lại và tinh chỉnh giải pháp một cách nhanh chóng. RFID sẽ không hoạt động hoàn hảo từ ngày đầu tiên và yêu cầu cam kết lặp lại.
- Đảm bảo cam kết từ các nhà lãnh đạo chức năng chéo. Mặc dù RFID là một giải pháp công nghệ, nhưng nó đòi hỏi phải mua từ các nhà lãnh đạo hàng đầu trong tổ chức để đảm bảo rằng các quyết định bán hàng, thiết kế, vận hành và công nghệ được sắp xếp để đảm bảo thành công.