HỆ THỐNG KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG XE KHÔNG DỪNG

CÔNG NGHỆ

Tinh thể thạch anh (Quartz). Nguyên lý áp điện

Các tinh thể thạch anh hoạt động theo nguyên lý áp điện (piezoelectric): các tinh thể áp điện sẽ tạo ra điện tích khi chịu lực tác động cơ học. Cường độ tín hiệu điện tích tỷ lệ thuận với lực tác động.

Capture

Nguyên lý làm việc của cảm biến Lineas: Lõi của cảm biến Lineas được kết cấu từ các miếng thạch anh nguyên khối. Bánh xe chạy qua cảm biến sẽ tác động lên các tinh thể thạch anh một lực dọc và không gây biến dạng. Các miếng thạch anh áp điện sẽ tạo ra một lượng điện tích tỷ lệ thuận với lực tác động.

Capture 1

Do đặc tính của vật liệu thạch anh, độ nhạy áp điện không phụ thuộc vào nhiệt độ, thời gian và tốc độ. Tín hiệu điện tích được chuyển thành tín hiệu điện áp nhờ bộ chuyển đổi. Độ chính xác của tải trọng đo được không phụ thuộc vào loại lốp xe, số lượng trục xe hay lực ép của bánh xe.

Ưu điểm vượt trội của công nghệ Quartz

Với kết cấu từ tinh thể thạch anh (Quartz) nguyên khối, cảm biến Lineas có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ khác.

Độ chính xác cao
  •  Không bị trôi tín hiệu – Loại bỏ các lực xiên (không có hiện tượng trục xe ảo)
  • Độ nhạy đồng nhất trên toàn thanh cảm biến, không phụ thuộc vào vị trí bánh xe chạy qua
  • Ảnh hưởng của nhiệt độ hầu như không đáng kể: <1% trong dải nhiệt độ 50C
Dải đo rộng
  • Có thể đo chính xác cả xe con và xe tải hạng nặng, xe container
  • Có thể đo từ tốc độ đi bộ đến tốc độ xe đua
Độ bền và độ ổn định lớn
  • Tinh thể thạch anh có đặc tính ổn định điện và cơ khí rất tốt nên hầu như không bị hao mòn, biến dạng
  • Đo chính xác > 100 triệu lượt trục xe chạy qua
Chi phí bảo trì và hiệu chỉnh thấp
  • Không phụ thuộc vào thời tiết: không cần hệ thống thoát nước
  • Không phụ thuộc nhiệt độ: không cần bù nhiệt
  • Kết cấu nguyên khối chôn trực tiếp vào mặt đường: không cần vệ sinh hố cân, bảo trì, bảo dưỡng, căn chỉnh thường xuyên
Lắp đặt đơn giản, nhanh chóng, an toàn
  • Kết cấu gọn nhẹ: chỉ chiếm một khe nhỏ trên mặt đường 75mmx55mm – Chỉ cần 6-8 tiếng để lắp hoàn chỉnh 1 hệ thống cân cho 1 làn đường. Có thể mở làn ngay sau khi lắp đặt.
  • Mặt cảm biến có thể mài phẳng theo mặt đường (10mm)
  • Không hố cân, không đinh vít, không căn chỉnh cơ khí phức tạp
Thiết kế linh hoạt, ứng dụng đa dạng
  • Thiết kế dạng module với các chiều dài: 1.5m, 1.75m, 2.0m. Phù hợp với các làn đường có độ rộng khác nhau.
  • Phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau
Capture 2

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Thành phần của hệ thống cảm biến

  1. Các thanh cảm biến
  2. Bộ xử lý tín hiệu và ghi dữ liệu (Datalogger)
  3. Keo Epoxy gắn cảm biến trên đường

Capture3

Thông số kỹ thuật bộ ghi dữ liệu

  • Chứng chỉ OIML toàn hệ thống (bao gồm: cảm biến, bộ ghi dữ liệu, phụ kiện, v.v.): OIML R134
  • Hỗ trợ tối đa 2 làn xe
  • Đầu ra (TCP/IP)
  • Phần mềm giao diện web: xem dữ liệu thời gian thực, căn chỉnh cảm biến và cài đặt hệ thống
  • Kistler cung cấp mã API mở giúp các đối tác có thể phát triển giao diện riêng tùy theo ứng dụng và yêu cầu của khách hàng
  • Sai số với cấu hình tiêu chuẩn (4 thanh cảm biến):
    • Tải trọng tổng: ±1-5% 
    • Khoảng cách trục: ±10cm
    • Chiều dài xe: ±50cm
    • Tốc độ xe: ±1%

Các tín hiệu từ hệ thống cảm biến

  • Tải trọng tổng
  • Tải trọng trục
  • Tải trọng bánh (trái, phải) của từng trục
  • Số lượng trục
  • Khoảng cách giữa các trục
  • Tốc độ xe
  • Chiều dài xe
  • Hướng di chuyển
  • Lệch tải trọng (trái/phải) theo %
  • Lưu lượng giao thông
  • Vi phạm luật giao thông (quá tải, quá tốc độ, sai làn)
  • Cảnh báo lỗi lái xe (tăng tốc, phanh gấp, chuyển làn,…)
  • Thông tin về làn đường, trạm cân, ngày, giờ, v.v.

Ngoài ra, tích hợp với hệ thống camera và phần mềm đọc biển số xe, barrier, biển LED, đèn báo hiệu, v.v.

Capture2
Capture1

Thông số kỹ thuật cảm biến 

  • Đã được kiểm định quốc tế cấp chứng chỉ (OIML R134 cấp D2) – 
  • Sai số: ±1% – Tải trọng trục: tối đa 50 tấn/trục kép, 30 tấn/trục đơn 
  • Không giới hạn tải trọng tổng 
  • Tốc độ: 1-200km/h (sai số không phụ thuộc tốc độ và không thay đổi trong toàn dải tốc độ) 
  • Nhiệt độ hoạt động: -40 – 800 C – Chống nước: IP68

Các cấu hình lắp đặt cảm biến 

  • Các chiều dài cảm biến (tùy theo độ rộng làn đường): 1.5m, 1.75m, 2.0m 
  • Chiều dài cáp (tùy theo vị trí lắp tủ điều khiển): 40m, 100m 
  • Số lượng thanh cảm biến lắp trên 1 làn đường linh hoạt: từ 2 đến 8 thanh (tùy vào yêu cầu độ chính xác, ứng dụng và mức đầu tư).

Capture4

ỨNG DỤNG

Với dải tốc độ hoạt động từ rất thấp đến rất cao và dải đo rộng, hệ thống cảm biến Lineas Quartz có thể được ứng dụng linh hoạt và rộng rãi.

Thu thập dữ liệu

  • Trên đường cao tốc, quốc lộ, cầu, hầm, v.v.
  • Theo dõi và thu thập dữ liệu chính xác về giao thông thực tế 24/7
  • Cung cấp số liệu tin cậy để thiết kế tối ưu các tuyến đường, cầu và lập kế hoạch bảo trì đường.
Capture6

Bảo vệ đường khỏi tình trạng xe quá tải

  • Bảo vệ đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, hầm, cầu, v.v.
  • Kiểm soát tải trọng sơ cấp:
  • Tốc độ thấp: lắp tại trạm thu phí
  • Tốc độ cao: lắp trên đường cao tốc, quốc lộ
  • Xử phạt trực tiếp
  • Tốc độ thấp: trạm kiểm soát tải trọng thứ cấp
  • Tốc độ cao: lắp trên đường cao tốc, quốc lộ

Capture5

Capture7

Thu phí theo tải trọng 

Kiểm soát tải trọng tốc độ thấp (hoặc cao) tại các trạm thu phí có dừng (hoặc không dừng – ETC)

 

Các ứng dụng khác 

Ứng dụng tại các khu cảng, mỏ, bến bãi, khu công nghiệp, nhà máy để kiểm soát tải trọng hàng hóa (thay thế cân tĩnh). Ví dụ: tại mỏ than ở Indonesia: dùng hệ thống cảm biến 8 thanh Lineas (đã được kiểm định Indonesia cấp chứng chỉ kiểm định với sai số: 0,5%) để kiểm tra chéo và thay thế hệ thống cân tĩnh đang hoạt động không hiệu quả, sai số lớn.

Capture8

Phân loại phương tiện dựa trên tải trọng

Ví dụ tại Melbourne –Úc, dùng hệ thống 4 thanh cảm biến Lineas đo tải trọng bánh mũi để phân biệt máy bay A380. Cảnh báo phi công nếu đi nhầm đường (đầu mút cánh có thể va vào các máy bay khác đang đậu trong ga)

Capture9

LẮP ĐẶT

  • Đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng 
  • 6-8 tiếng/1 làn: từ lúc bắt đầu đến khi mở làn 
  • Căn chỉnh bằng giao diện web: thuận tiện, nhanh chóng
Capture10
error: Content is protected !!