Heineken Việt Nam triển khai RFID để tự động hóa
quản lý kho hàng tại các nhà máy
Thông tin dự án
Vượt qua 05 đơn vị cung cấp giải pháp RFID khác, Trackify đã được Heineken Global lựa chọn là đơn vị triển khai áp dụng công nghệ RFID để tự động hóa việc luân chuyển và quản lý kho hàng thành phẩm tại 06 nhà máy của Heineken tại Việt Nam.
Phạm vi triển khai tại Việt Nam bao gồm 06 nhà máy của Heineken tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP HCM, Vũng Tàu và Tiền Giang với tổng số lượng pallet dự kiến gắn thẻ RFID là 2.5 triệu pallet.
Sau khi hoàn thành triển khai tại Việt Nam, Trackify sẽ có cơ hội để triển khai có các nhà máy tại các quốc gia khác trong hệ thống của Heineken Global.
Khách hàng
Heineken Việt Nam
Lĩnh vực
Sản xuất – Nhà máy
Giải pháp
Quản lý kho thành phẩm
Thách thức
Tín hiệu đọc thẻ RFID và tích hợp với các hệ thống liên quan.
Số lượng nhà máy
06 nhà máy – 2.5 triệu pallet
Sản phẩm ứng dụng
Trackify.WMS

HEINEKEN Việt Nam có bề dày lịch sử 30 năm với những dấu ấn và thành tựu đáng tự hào. Từ nhà máy đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1991, đến nay HEINEKEN Việt Nam đã có 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên trên khắp Việt Nam.
Tầm nhìn của Heineken Việt Nam là trở thành nhà sản xuất bia hàng đầu, đầy tự hào & có trách nhiệm tại Việt Nam, được dẫn dắt bởi những giá trị cốt lõi: Tôn trọng Con người & Hành tinh, Tận hưởng cuộc sống, Chất lượng, Khát vọng thành công.
Con người là yếu tố trung tâm trong hành trình phát triển của chúng tôi tại Việt Nam. HEINEKEN Việt Nam đang tạo ra 152.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi giá trị, đóng góp tương đương 0,7% tổng GDP quốc gia. HEINEKEN Việt Nam cũng nằm trong số các doanh nghiệp đóng góp thuế nhiều nhất cho ngân sách nhà nước trong nhiều năm liền.
Là một công ty không ngừng đổi mới sáng tạo, kết hợp kinh nghiệm quốc tế với những bí quyết và hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam để mang đến cho người tiêu dùng Việt một danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với những nhu cầu, sở thích và thời điểm thưởng thức khác nhau. Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất và phân phối các nhãn hiệu Heineken®, Tiger, Larue, BIVINA, Bia Việt, Strongbow và Edelweiss; trong đó có những sản phẩm được sáng tạo bởi chính các chuyên gia nấu bia Việt Nam, dành riêng cho người Việt.
Thách thức
Hiện tại, việc luân chuyển hàng hóa trong kho thành phẩm được thực hiện bởi xe Forklift. Trong khi đó, việc cập nhật số liệu tồn kho được thực hiện theo phương án kiểm kê dựa trên quét mã barcode thủ công trên từng pallet. Việc này dẫn đến một số khó khăn, và thách thức trong công tác quản lý và vận hành kho như sau:
- Tồn nhiều thời gian và nguồn lực trong quá trình kiểm đếm, cập nhật số liệu tồn kho.
- Số liệu không cập nhật theo thời gian thực và độ chính xác không cao. Từ đó rất khó đưa ra được các điều chỉnh kịp thời về kế hoạch sản xuất và giao hàng.
- Khó khăn trong việc mở rộng dây chuyển sản xuất do không tối ưu được nguồn lực vận hành.
- Không áp dụng được các quy trình tự động hóa vào các công đoạn đóng gói và luân chuyển hàng hóa.

Phương án

Khi áp dụng RFID, Heineken mong muốn sẽ tự động hóa công đoạn định danh hàng hóa trong quá trình luân chuyển Pallet, từ đó có thể cập nhật được số liệu tồn kho theo thời gian thực. Để đặt được mục tiêu đó, Trackify đề xuất phương án như sau:
- Gắn thẻ RFID để định từng vị trí để hàng trong kho (BIN)
- Gắn thẻ RFID để định danh từng Pallet chứa hàng.
- Lắp đặt đầu đọc và ăng ten RFID trên từng xe forklift để định danh tự động vị trí BIN và thông tin hàng hóa gắn với từng Pallet.
- Xây dựng các phân hệ phần mềm để thu thập được toàn bộ dữ liệu về BIN và Pallet theo tín hiệu RFID
- Tích hợp và đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực với các hệ thống ERP và WMS
Lợi ích mang lại
- Tiết kiệm 90% thời gian kiểm kê, kiểm đếm hàng hóa trong kho
- Cập nhật số liệu tồn kho theo thời gian thực với độ chính xác lên đến 99%
- Tối ưu hóa các nghiệp vụ nhập, xuất, luân chuyển hàng hóa trong kho và ra khỏi nhà máy.
- Rút ngắn 30% thời gian tìm kiếm và lấy hàng.
